|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Thái Lan tăng nhờ tiềm năng nhu cầu từ Sri Lanka

13:34 | 27/10/2017
Chia sẻ
Tại Ấn Độ, giá gạo giảm trong tuần này vì dự báo nguồn cung từ mùa vụ mới tăng lên, trong khi giá gạo ở Thái Lan tăng nhờ giới giao dịch lạc quan về tiềm năng nhu cầu từ Sri Lanka.
gia gao thai lan tang nho tiem nang nhu cau tu sri lanka
Giá gạo Thái Lan tăng nhờ tiềm năng nhu cầu từ Sri Lanka.

Giá FOB gạo 5% tấm của Thái Lan tại Bangkok giao dịch trong khoảng 375 – 388 USD/tấn, tăng từ mức 375 - 385 USD/tấn vào tuần trước.

“Sự lạc quan về nhu cầu từ Sri Lanka tương đương với nhu cầu về gạo Thái Lan sẽ tăng lên”, một thương nhân bán gạo tại Bangkok cho biết.

Chính phủ Sri Lanka đã phát hành giấy mời thầu để mua 200.000 tấn gạo vì những cơn lũ gần đây đã tàn phá mùa màng của quốc gia này.

Trong khi đó tại Thái Lan, mưa lớn không gây ảnh hưởng tới mùa màng khi tất cả các cánh đồng lúa đã được thu hoạch. Mặc dù vậy, những cơn mưa đã gây khó khăn cho việc tập hợp và vận chuyển, ảnh hưởng xấu tới xuất khẩu.

“Vì mưa lớn, nhiều chuyên tàu lớn muốn cập bến để lấy gạo phải dời kế hoạch. Tuy nhiên từ tháng 11 trở đi, mưa sẽ giảm và hy vọng hoạt động xuất khẩu sẽ tích cực hơn”, một thương nhân tại Bangkok cho biết.

Trong khi đó, giá gạo parboiled 5% tấm của Ấn Độ giảm 2 USD/tấn xuống 402 USD – 405 USD/tấn trong tuần này.

“Nguồn cung mùa vụ mới sẽ sẵn sàng trong một vài tuần tới và vì vậy, xuất khẩu cũng sẽ tăng. Nhu cầu từ Sri Lanka và Bangladesh được dự báo sẽ tăng trong vài tháng tới”, B V Krishna Rao, Giám đốc sản xuất của công ty xuất khẩu Pattabhi Agro Foods Pvt cho biết.

Bangladesh đã thông qua thỏa thuận mua 100.000 tấn gạo parboiled từ Ấn độ với giá 455 USD/tấn, và 150.000 tấn gạo parboiled từ Thái Lan với giá 465 USD/tấn. Nhập khẩu của Bangladesh đã tăng mạnh trong năm nay sau khi những cơn lũ phá hoại mùa màng của quốc gia này.

Trong khi theo ước tính từ Cục Thống kê Bangladesh, sản lượng gạo mùa hè của quốc gia này giảm khoảng 5% xuống 18 triệu tấn trong năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức sản lượng thấp nhất trong 7 năm.

Tại Việt Nam, giá gạo tăng cao vì dự trữ giảm dần. Giá FOB gạo 5% tấm tại Sài Gòn tăng lên 395 USD – 405 USD/tấn từ mức 390 USD – 400 USD/tấn vào tuần trước.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.