|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đường thế giới sẽ giảm mạnh vì sản lượng tại Brazil tăng đột biến

17:11 | 24/08/2017
Chia sẻ
Khi nâng dự báo về thặng dự đường trên thế giới một lần nữa, Green Pool, nhóm chuyên gia nghiên cứu của Australia, cho biết giá đường sẽ lao dốc để giảm sản lượng bất ngờ tăng mạnh từ Brazil.
gia duong the gioi se giam manh vi san luong tai brazil tang dot bien
Giá đường thế giới sẽ giảm mạnh vì sản lượng tại Brazil tăng đột biến.

Green Pool tăng dự báo thặng dư sản lượng đường toàn cầu thêm 1,59 triệu tấn lên 7,14 triệu tấn trong năm mùa vụ 2017 – 2018, ghi nhận mùa vụ lớn nhất trong 5 năm.

Việc điều chỉnh phản ánh dự báo sản xuất toàn cầu tăng 2,71 triệu tấn lên mức kỷ lục 191,14 triệu tấn. Thứ Sáu (18/8) tuần trước, Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) đã nâng dự báo của mình về thặng dư đường. Theo đó, thặng dư sản xuất năm mùa vụ 2017 – 2018 tăng từ mức khoảng 3 triệu tấn lên 4,63 triệu tấn.

Số liệu này cho thấy sản xuất sẽ tăng 12,4 triệu tấn trong 1 năm, trong đó Green Pool nhấn mạnh động lực để các nhà sản xuất tăng sản lượng là mức giá đường tăng cao trong 12 -18 tháng qua, cùng với điều kiện thời tiết tốt tại hầu hết các khu vực trồng mía và củ cải đường.

“Mức giá cao đã thúc đẩy sản xuất trong năm mùa vụ 2017 – 2018, và thị trường đang di chuyển từ năm thứ 2 có thâm hụt nhỏ của mùa vụ 2016 – 2017, sang năm có thặng dư lớn hơn ước tính trước đó”, Green Pool cho biết.

Đường với ethanol

Tuy nhiên, hy vọng vào việc nguồn cung tăng đã chấm dứt việc giá đường cao.

Giá đường thô giao tương lai tại New York đạt 13,41 USD cent/pound trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (23/8), giảm 0,7% trong ngày và thấp hơn mức 21 USD cent/pound của 6 tháng trước đó.

Sự suy yếu đã đẩy giá đường xuống dưới mức giá cân bằng ethanol, vì vậy làm tăng kỳ vọng rằng các nhà chế biến sẽ giảm sản lượng đường. Mức giá cân bằng ethnol là giá mà tại đó các nhà máy sản xuất của Brazil có động lực tương đương trong việc chế biến mía thành ethanol hay đường.

Theo công bố của Sucden Financial trong tuần trước, một số chuyên gia phân tích tính mức giá cân bằng ethanol là trên 14 USD cent/pound đối với đường.

Dự báo sản lượng của Brazil tăng

Theo Green Pool, biến động về giá có thể thay đổi hành vi của các công ty sản xuất từ giờ trở đi. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã nâng dự báo sản lượng đường tại vùng trọng điểm Centre South của Brazil thêm 900.000 tấn lên 36,4 triệu tấn trong năm mùa vụ 2017 – 2018, tăng nhiều hơn sản lượng được khuyến khích trước đó.

“Giá đường sẽ còn giảm mạnh để thay đổi triển vọng đó”, Green Pool cho biết.

Sản lượng vượt trội

Green Pool cũng nâng dự báo sản xuất ở Thái Lan, quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ 2 sau Brazil, thêm 700.000 tấn lên 11,9 triệu tấn, cho thấy triển vọng về vụ mía tại quốc gia nhày nhờ các cơn mưa lớn.

“Thời kỳ gió mùa của Thái Lan trong năm 2017 đã mang lại kết quả vượt trội”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Bên cạnh đó, dự báo sản xuất của Liên minh châu Âu (EU) trong năm mùa vụ 2017 – 2018 cũng tăng 580.000 tấn lên 18,8 triệu tấn, mức cao nhất trong 1 thập niên nhờ lượng mưa tăng thúc đẩy triển vọng trồng củ cải đường, sau khi khối liên minh bỏ hạn ngạch sản xuất.

Ngoài ra, Green Pool đưa ra cảnh báo đối với lượng tiêu thụ đường isoglucose từ có nguồn gốc từ ngũ cốc đang tăng lên tại EU.

Thực tế, nhóm nghiên cứu đã nhấn mạnh mối đe dọa đối với nhu cầu về đường, nhắc lại một lần nữa dự báo của họ rằng trong dài hạn tốc độ tăng trưởng tiêu thụ hàng năm sẽ giảm còn 1%, với dự báo tốc độ trong năm mùa vụ 2017 – 2018 tăng 1,5% khi các nhà sản xuất sẽ tích hàng vì giá giảm.

Bên cạnh việc chịu ảnh hưởng lớn bởi sắc thuế cao và rào cản thuế quan, tiêu thụ đường cũng phải đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng vì lo ngại sức khỏe và thuế đường tại nhiều quốc gia.

Green Pool cho biết, không chỉ các nước phát triển mà Singapore, Nam Phi và Thái Lan cũng đang trong quá trình cân nhắc về thuế đường.

Lyly Cao