|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá điều xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022

20:30 | 18/07/2024
Chia sẻ
Giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong 6 tháng qua, ước tính đạt 5,5 nghìn USD/tấn, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 6, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.008 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Bộ Công Thương dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 353,5 nghìn tấn, trị giá 1,94 tỷ USD, tăng 26,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong 6 tháng qua, ước tính đạt 5,5 nghìn USD/tấn, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 6, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.008 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan 

Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 93,11 nghìn tấn, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 26% tổng lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam. Các thị trường nhập khẩu hạt điều của Việt Nam trên 10.000 tấn còn có Trung Quốc, Hà Lan, Đức, UAE.

 

 

 

 

Về kim ngạch, 3 thị trường có kim ngạch xuất khẩu hạt điều lớn nhất trong nửa đầu năm của Việt Nam lần lượt là Mỹ với 505 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc với 362 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước và Hà Lan với 168 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị hạt điều xuất khẩu sang ba thị trường này đạt 1,03 tỷ USD, chiếm 53% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Về giá, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hạt điều xuất khẩu sang thị trường Hong Kong đang neo ở mức giá cao nhất với gần 8 nghìn USD/tấn, đứng sau là Israel với 7 nghìn USD/tấn.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng, kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.

Để thúc đẩy ngành điều phát triển, VINACAS cũng cho rằng, các doanh nghiệp chế biến điều ở trong nước cần phải chú trọng đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển vùng nguyên liệu. Đồng thời hỗ trợ và ký kết hợp đồng thu mua với những người dân trồng điều để có được nguồn nguyên liệu ổn định.  

 

Hồng Nhung