|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đậu tương Trung Quốc cao nhất 3 tháng trước nguy cơ hạn chế nhập khẩu

11:41 | 13/06/2017
Chia sẻ
Nguy cơ hạn chế nhập khẩu làm dấy lên lo ngại về nguồn cung tại quốc gia tiêu thụ đậu tương hàng đầu này bất chấp nguồn cung trên thị trường thế giới luôn dồi dào.
 
gia dau tuong trung quoc cao nhat 3 thang truoc nguy co han che nhap khau
Nguy cơ hạn chế nhập khẩu đẩy giá đậu tương Trung Quốc cao nhất 3 tháng. Ảnh: Reuters

Ngày 12/6, giá đậu tương tương lai chạm ngưỡng 3.996 nhân dân tệ/tấn (587,82 USD/tấn), mức cao nhất kể từ ngày 10/3, sau khi có thông tin cho biết nhà chức trách Trung Quốc vừa yêu cầu các cảng biển phía đông điều tra và trừng phạt nghiêm khắc các công ty bán trái phép đậu tương GMO cho các công ty lương thực, thực phẩm.

Trung Quốc cho phép nhập đậu tương để chế biến làm thức ăn cho động vật nhưng không cho phép chế biến các loại hạt GMO để sử dụng làm thực phẩm cho người. Tuy nhiên một số báo cáo chỉ ra nhiều triệu tấn đậu tương GMO nhập khẩu giá rẻ đã bị chế biến trái phép để làm thức ăn cho người.

Nếu các biện pháp cứng rắn kéo dài, những nhà cung cấp đậu tương lớn của Trung Quốc như Mỹ và Brazil sẽ bị ảnh hưởng, Reuters nhận định.

Trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập 37,25 triệu tấn đậu tương, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc chỉ sản xuất được khoảng 13 triệu tấn đậu tương mỗi năm, được sử dụng để chế biến sữa đậu nành, đậu hũ và các sản phẩm khác.

Theo Nikkei, để giảm sự phụ thuộc vào đậu tương nhập khẩu, từ tháng 2/2017 Trung Quốc đã khuyến khích nông dân chuyển từ trồng ngô sang trồng đậu tương.

Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu đậu tương kể từ khi gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng đậu tương nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017 sẽ đạt 87 triệu tấn.

Giá đậu tương trên thị trường quốc tế tăng gấp đôi trong vòng 15 năm qua nhờ lượng tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc tăng mạnh, chiếm khoảng 60% lượng đậu tương nhập khẩu của toàn thế giới.

Khánh Đăng

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.