|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng có 'làm khó' ngành hàng không?

08:00 | 18/05/2018
Chia sẻ
Sự biến động trong thị trường dầu mỏ sẽ tạo rủi ro cho các hãng hàng không, với giá dầu thô đi lên làm tăng chi phí đầu vào lớn nhất của ngành.
gia dau tang co lam kho nganh hang khong Reuters: Việt Nam sẽ chịu tổn thất nhiều nhất nếu giá dầu cán mốc 80 USD/thùng
gia dau tang co lam kho nganh hang khong Morgan Stanley: Nhu cầu diesel, xăng máy bay tăng vọt sẽ đẩy giá dầu lên 90 USD/thùng

Các yếu tố địa chính trị cùng với nỗ lực cắt nguồn cung của OPEC và những quốc gia đồng minh đang kéo giá dầu chạm ngưỡng 80 USD/thùng lần đầu tiên sau gần 4 năm và được dự báo sẽ còn có thể lên tới 100 USD trong thời gian tới. Điều này thật sự là một tín hiệu tốt đối với ngành năng lượng, nhưng làm tăng chi phí cho các ngành như hàng không với chi phí nhiên liệu chiếm gần 40% chi phí hoạt động.

Vậy, giá dầu tăng sẽ khiến ngành hàng không chao đảo? Câu trả lời là chưa chắc.

Theo bà Amber Dubey, người đứng đầu hàng không vũ trụ và quốc phòng tại KPMG, New Delhi, các hãng hàng không có thể dễ dàng tồn tại khi giá dầu lên tới 80 USD.

"Với các chi phí cố định phi nhiên liệu khác, bất kỳ thứ gì lên tới 80 USD đều không trở thành vấn đề. Ngoài mức 80 USD, chúng ta có thể thấy một số hãng hàng không kém hiệu quả được mua lại bởi những hãng hàng không mạnh hơn, nhưng đó là một quá trình tự nhiên”, bà Dubey cho biết.

gia dau tang co lam kho nganh hang khong

Không phải hãng hàng không nào cũng chịu thiệt hại lớn

Chuyên gia phân tích Savanthi Syth cho biết với môi trường kinh tế mạnh mẽ hiện tại, các hãng hàng không có tỷ lệ du lịch kinh doanh lớn hơn sẽ dễ dàng chuyển phần chi phí nhiên liệu tăng cao hơn cho người tiêu dùng vì hành khách doanh nhân có xu hướng ít nhạy cảm về giá hơn. Danh sách này gồm các hãng hàng không lớn ở Mỹ, Delta Air Lines (DAL), United Continental Holdings (UAL), và American Airlines Group (AAL), cũng như Southwest Airlines (LUV).

Trong khi khách du lịch có mức nhạy cảm hơn về giá, và các nhà đầu tư nên dự đoán thu nhập của họ sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn từ việc giá nhiên liệu tăng cao. Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ. Các xu hướng đang trái ngước đối với Spirit Airlines (SAVE) và Allegiant Travel (ALGT), vì được hưởng lợi từ các giao dịch mua vào phút cuối và lợi thế khu vực từ mức giá dầu cao hơn.

Ngoài ra, nếu giá vé tăng cao hơn, các hãng hàng không cung cấp cũng cung cấp mức chiết khấu tương đương hấp dẫn hơn cho du khách.

Thị trường châu Á đang bùng nổ

Mặc dù giá dầu tăng 30% nhưng các hãng hàng không châu Á có thể dễ dàng kiểm soát hơn 90% số ghế.

Điều này phần lớn là do sự bùng nổ du lịch châu Á, ghi nhận thị trường hành khách tăng ổn định trong 12 tháng qua. Các giám đốc điều hành tại Singapore Airshow, triển lãm hàng không được tổ chức hai năm một lần, khẳng định những thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia đang trải qua một đợt tăng trưởng mà giá nhiên liệu tăng không phải là vấn đề.

Với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có khả năng đón tiếp khoảng 3,5 tỷ hành khách đến du lịch vào năm 2036, các hãng hàng không không có gì phải lo ngại về việc sắp xếp chỗ ngồi. Các nhà sản xuất cũng sẽ trải qua một sự bùng nổ, với Boeing ước tính ngành hàng không sẽ cần đầu tư 16.050 máy bay mới trị giá 2.500 tỷ USD vào năm 2036.

Kỷ nguyên mới về hiệu suất

Nhờ có một thế hệ mới các máy bay phản lực tiết kiệm nhiên liệu, các hãng hàng không cũng được trang bị một lớp bảo hộ. Cả Airbus và Boeing đều đã giới thiệu những mô hình mới tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và kết quả là lợi nhuận mang lại tăng cao hơn. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các hãng hàng không không chỉ bắt kịp xu hướng, mà còn phát triển mạnh khi giá dầu thô tăng.

Nhà khổng lồ giá rẻ Ryanair của châu Âu thừa nhận mẫu 737 Max của Boeing là một quân bài thay đổi cuộc chơi và sẽ mở ra một kỷ nguyên mới với giá vé rẻ.

Không chỉ khi tăng giá dầu mới tạo ra khủng hoảng

Thời điểm cuối năm 2015, giá dầu thô Brent giảm xuống dưới 40 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009, giảm từ mức 115 USD năm 2014.

Trong khi giá dầu thô giảm giúp tăng lợi nhuận, nó cũng có thể khiến giá vé thấp hơn, thúc đẩy nhu cầu đi lại và khuyến khích các hãng hàng không tăng sức tải.

Chuyên gia phân tích hàng không của Macquarie Securities, ông Douglas McNeill cho biết, nếu các hãng hàng không thêm quá nhiều tuyến đường hoặc tăng số lượng máy bay, thì điều này có thể làm lợi nhuận của họ giảm xuống khi giá dầu phục hồi (như thời điểm hiện tại).

Lyly Cao