|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu lấy lại gần 2% nhờ tồn kho dầu Mỹ giảm

07:12 | 05/01/2017
Chia sẻ
Trong phiên 4/1, giá dầu đảo chiều, lấy lại phần lớn những gì đã mất trong phiên 3/1, sau khi Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết tồn kho dầu thô đã giảm mạnh trong tuần trước.
Diễn biến giá dầu thô trong phiên 4/1. Nguồn: WSJ.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 1,8% lên 56,46 USD/thùng trên sàn ICE London. Với mức tăng tương tự, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của My chốt phiên 4/1 giao dịch ở 53,25 USD/thùng trên sàn Nymex.

Giá dầu thô thậm chí tiếp tục tăng nhẹ sau khi kết thúc phiên giao dịch chính nhờ tín hiệu tích cực trên thị trường dầu của Mỹ. Theo kết quả khảo sát của API, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 7,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30/12/2016.

Trước đó, giới phân tích cũng dự đoán rằng, tồn kho dầu thô chính thức của Mỹ sẽ giảm 2,2 triệu thùng trong cùng kỳ. Theo nhận định của giới chuyên gia, các công ty dầu khí thường giải phóng tồn kho trong tuần cuối cùng của năm vì một số lý do liên quan đến thuế.

Giá dầu thô tăng trong phiên 4/1 một phần nhờ USD suy yếu sau khi leo lại lên đỉnh 14 năm trong phiên trước đó. Chỉ số WSJ Dollar giảm phần lớn trong các giờ giao dịch của ngày 4/1 và giảm 0,6% về cuối phiên.

Hơn nữa, việc một số nước sản xuất dầu lớn liên tục khẳng định lại cam kết sẽ cắt giảm sản lượng trong đầu năm 2017 càng giúp giới đầu tư lạc quan và đặt cược lớn hơn vào triển vọng tái cân bằng của thị trường dầu thô toàn cầu. Mới đây, Tập đoàn dầu khí quốc gia của Kuwait đã tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng trong quý I/2017.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng và dầu diesel cũng lần lượt tăng 1,5% và 1%. Trong đó, giá xăng đã tăng 13 trong 17 phiên giao dịch gần đây; và giá dầu diesel cũng tăng 6 trong 8 phiên vừa qua.

Oanh Oanh

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.