|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu ghi nhận năm giảm đầu tiên kể từ 2015

09:36 | 01/01/2019
Chia sẻ
Giá dầu đã kết thúc một năm giảm lần đầu tiên kể từ 2015, sau khi ghi nhận một quí IV ảm đạm với người mua chạy khỏi thị trường, vì lo ngại về nguồn cung dư thừa gia tăng và những tín hiệu lẫn lộn liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Trong năm nay, giá hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao sau của Mỹ đã giảm gần 25%, trong khi giá dầu Brent giảm hơn 19,5%.

Thị trường đã đi đúng hướng cho sự gia tăng bền vững trong năm cho đến tháng 10, khi Mỹ đưa ra mức miễn trừ lớn hơn dự kiến đối với các nhà nhập khẩu dầu Iran, và khi nhu cầu tại các nền kinh tế mới nổi bắt đầu hạ nhiệt.

Sự kết hợp đó đã đẩy giá dầu WTI và giá dầu Brent lao dốc từ đỉnh 4 năm, trên 76 USD/thùng và 86 USD/thùng. Ngay cả quyết định vào cuối năm của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gồm cả Nga, gọi chung là OPEC +, nhằm bắt đầu giảm sản lượng cũng không đủ để khôi phục tâm lí lạc quan trên thị trường.

Giá dầu giảm hơn một phần ba trong quí IV/2018, mức giảm hàng quí mạnh nhất kể từ quí IV/2014.

Giá hợp đồng dầu thô giao sau tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018 (31/12), với giá dầu Brent tăng 1,1% lên 53,8 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI lên mức 45,41 USD/thùng.

Năm 2019 không mấy lạc quan

Theo kết quả khảo sát 32 nhà kinh tế và chuyên gia phân tích của Reuters, các chuyên gia không mấy lạc quan trong năm 2019, với dự báo giá dầu Brent trung bình đạt 69,13 USD trong năm tới, tăng 5 USD so với dự đoán một tháng trước, và so với mức giá thực tế trung bình là 71,76 USD của năm 2018.

Giá dầu Brent tăng gần một phần ba trong 10 tháng đầu năm 2018 lên mức cao 86,74 USD. Đây là mức cao nhất kể từ cuối năm 2014, thời điểm thị trường bắt đầu giảm sâu trong bối cảnh tình trạng dư cung toàn cầu phình to.

Giá đã tăng trong gần hết năm, tiếp đà phục hồi của năm 2017 sau khi nhiều năm giá duy trì ở mức thấp khiến các nền kinh tế có nguồn tài nguyên dầu phong phú rơi vào tình trạng khó khăn và khiến hàng trăm công ty năng lượng của Mỹ phải phá sản.

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với nhà sản xuất dầu lớn Iran, cũng như các điều kiện kinh tế lành mạnh và lo ngại về nguồn cung dầu thô, đã kéo giá tăng cho tới tháng 10.

Tuy nhiên, khi Washington đưa ra sự miễn trừ trừng phạt bất ngờ cho những người mua dầu lớn nhất của Iran, lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu và tăng trưởng kinh tế chậm chạp đã bao phủ thị trường.

OPEC + đã gia tăng sản lượng khai thác vào mùa thu khi nhu cầu làm giảm lượng dầu dự trữ toàn cầu, sau đó đảo ngược quá trình khi giá giảm.

gia dau ghi nhan nam giam dau tien ke tu 2015
Ảnh minh họa.

Các nhà sản xuất hàng đầu hiện có kế hoạch cắt 1,2 triệu thùng dầu/ngày bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Quyết định này được đưa ra vì lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc, sản lượng dầu đá phiến Mỹ tăng và lãi suất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu toàn cầu, đẩy giá xuống thấp nữa.

Một đăng tải trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tuyên bố tiến trình về một thỏa thuận thương mại tiền tàng giữa Mỹ và Trung Quốc, đã kéo giá dầu thô tăng hơn 2% trong phiên giao dịch sớm ngày thứ Hai (31/12). Tuy nhiên, giá dầu mất điểm khi giới giao dịch tập trung vào dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại trong tháng 12, các nhà phân tích cho biết.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong tháng 12/2018 sau hơn hai năm, theo khảo sát của các nhà quản lý mua hàng quốc gia.

Trong khi đó, Mỹ, phá mức sản lượng kỉ lục năm 1970 ở 10,04 triệu thùng/ngày vào tháng 11/2017, đã vượt qua Nga và Arab Saudi để trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới vào năm 2018, đạt mức cao nhất chưa từng thấy với hơn 11,5 triệu thùng/ngày vào tháng 10, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết hôm 31/12.

Các nhà khai thác Mỹ đã bổ sung khoảng 138 giàn khoan dầu trong năm 2018, ghi nhận năm tăng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Bắc Mỹ có thể sẽ bắt đầu giảm chi tiêu cho hoạt động khoan vào năm 2019 khi giá xuống dưới mức hòa vốn cho các giếng mới tại mỏ dầu Permian và mỏ dầu đá phiến Eagle Ford ở Texas, các nhà phân tích cho biết.

Giá cả có thể trì trệ trong nhiều tuần cho đến khi việc giảm sản lượng của OPEC bắt đầu ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu vào giữa tháng 1 và đầu tháng 2.

Các nhà quản lý tiền đã giảm mức đặt cược giá lên đối với dầu thô Mỹ xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm trong tuần tính đến ngày 18/12, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết trong báo cáo mới đây. Dữ liệu CFTC mới sẽ không được công bố cho đến khi chính phủ liên bang mở cửa trở lại.

Lyly Cao

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.