|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cước vận tải có thể tiếp tục tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại

08:30 | 04/05/2022
Chia sẻ
Hãng vận tải C.H. Robinson cho rằng có nhiều khả năng hoạt động booking sẽ tăng lên khi các cơ sở sản xuất của Trung Quốc đi vào hoạt động. Điều này sẽ đẩy giá cước vận chuyển tiếp tục tăng cao.

Theo S&P Global, hãng cung cấp dịch vụ logistics tại Mỹ C.H. Robinson mới đây dự báo giá cước vận tải toàn cầu sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2022 khi cao điểm mùa lễ bắt đầu. 

Công ty chỉ ra rằng số lượng các chuyến hàng giảm dần trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị cản trở bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, có nhiều khả năng hoạt động booking sẽ tăng lên khi các cơ sở sản xuất của Trung Quốc đi vào hoạt động. Điều này sẽ đẩy giá cước vận chuyển tiếp tục tăng cao.

“Việc Trung Quốc phong toả nhiều thành phố khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ. Chúng tôi cho rằng hoạt động vận tải sẽ càng sôi động hơn khi Trung Quốc mở cửa trở lại”, ông Robert Biesterfeld, CEO của C.H Robinson nhận định.

Hoạt động xuất khẩu suy giảm ở Trung Quốc đã khiến các chủ tàu chuyển hướng tàu sang các cửa khẩu thay thế hoặc chờ đợi cơ hội cập cảng bên ngoài. 

Theo báo cáo của CH Robinson, tính đến ngày 19/4, có khoảng 506 tàu đang nằm chờ ngoài các cảng của Trung Quốc.

Biesterfeld cho biết: “Khi Trung Quốc nối lại hoạt động xuất khẩu sang Mỹ, tắc nghẽn có thể sẽ gia tăng”.

Tổng doanh thu cho bộ phận giao nhận hàng hóa toàn cầu của  C.H Robinson đã tăng 90% lên 2,2 tỷ USD trong quý nhờ giá cước tăng phi mã trong thời gian qua.

Theo CNBC, ông Tim Huxley, người sáng lập Mandarin Shipping cũng cho rằng thị trường vận tải container sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi Trung Quốc kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ông Huxley nhận định Thượng Hải có chuỗi cung ứng chặt chẽ. Thành phố Thượng Hải đã phải đóng cửa vào cuối tháng 3 do số lượng ca lây nhiễm COVID-19 tăng lên. Đồng thời, đây cũng là nơi tập trung nhiều cảng lớn và nhộn nhịp thế giới. Do đó, việc các nhà máy nhanh chóng đóng cửa gây nên gián đoạn và tạo áp lực rất lớn đến chuỗi cung ứng. 

Có thời điểm, đoàn tàu container xếp hàng ở các cảng tại Thượng Hải ngày một dài. Nhiều tàu thậm chí không ghé vào thành phố này.

Việc quay trở lại bình thường sẽ mất một khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên, ông Huxley cho rằng tâm lý thị trường có vẻ như đang lạc quan hơn khi Trung Quốc từng phục hồi mạnh sau đợt đóng cửa vì COVID-19 hồi năm 2020.

Tim Huxley nói thêm công ty của ông đã tăng giá cước vận tải container và lạc quan rằng nhu cầu vận chuyển container đang tăng mạnh nhất trong lịch sử. Tuy nhiên lần này, tín hiệu chưa thực sự rõ ràng. Nhưng một điều dễ thấy là khi các nhà máy hoạt động trở lại, hoạt động xuất khẩu tăng và nhu cầu vận tải có thể tiếp tục tăng.

H.Mĩ

Hệ thống KRX: NĐT chờ đợi hàng thập kỷ qua thời ông Trần Văn Dũng, Lê Hải Trà và loạt lãnh đạo

Hệ thống KRX: NĐT chờ đợi hàng thập kỷ qua thời ông Trần Văn Dũng, Lê Hải Trà và loạt lãnh đạo
Nếu người dân Hà Nội phải mất hàng thập kỷ để chờ đợi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để giảm bớt áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ, thị trường chứng khoán cũng chờ đợi việc triển khai hệ thống giao dịch của Hàn Quốc (hay còn gọi là hệ thống KRX) suốt nhiều năm qua.