|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá cổ phiếu Nike lập kỉ lục, báo hiệu thời kì đỉnh cao ngành hàng thể thao

15:04 | 23/09/2020
Chia sẻ
Kỉ lục về giá của cổ phiếu Nike cho thấy trào lưu mua sắm trong ngành hàng thể thao đã chạm đỉnh nhờ tác động của đại dịch viêm phổi cấp COVID-19.

Cổ phiếu Nike đã tăng 13% sau phiên giao dịch ngày 22/9 (giờ Mỹ), đạt mức cao nhất mọi thời đại sau khi tập đoàn giày thể thao báo cáo lợi nhuận và doanh số bán hàng và lợi nhuận tài chính quí I tốt hơn mong đợi, trái ngược hẳn với những dự đoán ảm đạm trước đó do đại dịch COVID-19 gây ra, theo Forbes.

Ngược lại, nhiều thương hiệu cùng ngành như J. Crew, Brooks Brothers, Neiman Marcus và JC Penney đang nằm trên bờ vực phá sản hoặc phải đóng cửa phần lớn các gian hàng truyền thống.

Cổ phiếu Nike cao kỉ lục: cuộc cách mạng trong ngành hàng thể thao chạm đỉnh - Ảnh 1.

Màn lội ngược dòng ngoạn mục của Nike cho thấy ngành hàng đồ thể thao đang có cuộc cách mạng rất lớn trong hành vi người tiêu dùng. Ảnh: Forbes

Bất chấp việc phải tạm đóng cửa phần lớn cửa hàng trên toàn thế giới do lệnh phong tỏa tại nhiều quốc gia nhằm ngăn chặn đại dịch, Nike chứng kiến doanh số bán hàng trong quí tài chính đầu tiên kết thúc vào ngày 31/8 chỉ giảm 1%, xuống còn 10,6 tỉ USD và sẽ không thay đổi nếu không tính đến tác động của các loại tiền tệ. Trong khi đó, doanh số bán hàng trong quí trước đã giảm hơn 1/3.

Với việc số người tiêu dùng mua hàng trực tuyến tăng, doanh số bán hàng trực tuyến trong quí I của Nike trong năm tài khóa 2020 đã tăng 82%, chiếm gần 1/3 tổng hoạt động kinh doanh của hãng, vượt mục tiêu công ty đặt ra trong ba năm. 

Tổng nhu cầu tại các thị trường từ châu Âu đến Trung Quốc cũng tăng mạnh. Tại Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của công ty, tốc độ giảm doanh số bán hàng đã chậm lại so với quí trước do doanh số bán giày dép, danh mục sản phẩm lớn nhất của Nike, đã đảo ngược mức giảm của quí trước, tăng 11% lên gần 3 tỉ USD.

Lợi nhuận mới của Nike cũng bù đắp hoàn toàn cho khoản lỗ quí trước và tăng 11% lên 1,5 tỉ USD. Việc hủy và hoãn các sự kiện thể thao trực tiếp đã giúp hãng tiết kiệm được 33% hoạt động quảng cáo và chi tiêu "tạo nhu cầu" khác.

John Donahoe, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nike, phát biểu "Đây là thời điểm những tập đoàn mạnh có thể trở nên mạnh mẽ hơn và thể thao đang là liều thuốc cần thiết cho cả thế giới".

Ông cũng chia sẻ rằng bí quyết tạo nên thành công đột phá là khi nhiều đối thủ khác trong ngành chỉ tập trung vào việc "tồn tại" thì Nike "tiếp tục hành động" để giành thêm thị phần.

Do đại dịch COVID-19, người tiêu dùng tập trung hơn vào các mục tiêu thể dục và chăm sóc sức khỏe cũng như thúc đẩy nhu cầu luyện tập tại nhà. 

Vì thế, Nike và các đối thủ bao gồm Adidas và Lululemon sẽ hưởng lợi lớn từ nhu cầu mới trong ngành thời trang thể thao và các thiết bị thể thao khác - một xu hướng đã nhen nhóm ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát.

Vào tháng 8, Adidas xác nhận họ hi vọng doanh số bán hàng trong quí III sẽ "cải thiện về cả chất và lượng". Lululemon cũng nói doanh số đã tăng 2%, lên 903 triệu USD do doanh số bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng gần như tăng gấp 3 lần. 

Lululemon cũng tuyên bố kế hoạch mua lại đầu tiên trong lịch sử với startup bán sản phẩm tập luyện thể thao thực tế ảo Mirror với giá 500 triệu USD. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy các công ty có nguồn lực tốt và hoạt động tốt đang tìm những giao dịch thâu tóm giá rẻ vào thời điểm phần lớn thị trường đang lao đao và thiếu vốn.

Kết quả từ Nike và các doanh nghiệp lớn trong ngành hàng thể thao hoàn toàn tương phản với một ngành hàng khác cũng thuộc lĩnh vực bán lẻ. 

Dữ liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ trong tháng 9 cho thấy các cửa hàng quần áo, phụ kiện thời trang và cửa hàng bách hóa vẫn nằm trong số chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Doanh số giảm lần lượt là 20% và 17% trong tháng 8. Ngược lại, doanh số bán lẻ đồ thể thao lại tăng 11%.

Nhãn hiệu thời trang thiết kế Ralph Lauren đang chịu ảnh hưởng nặng nề do lượng khách đến các cửa hàng và khu mua sắm giảm, nhu cầu mua hàng thời trang cao cấp cũng giảm và nhiều yếu tố khác. Sau phiên giao dịch ngày 22/9, công ty công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự toàn cầu, dự kiến khoảng 15%.

Đối với Nike, tập đoàn đang tập trung gấp đôi cho việc quảng bá các ứng dụng trên điện thoại, bao gồm cả ứng dụng phát hành giày SNKRS để khơi gợi sự phấn khích và tạo tiếng vang cho dòng hàng giày thể thao chủ lực trong khi các ứng dụng thể dục như Run Club giúp thu hút và giữ khách hàng cũ. Ứng dụng Run Club nhanh chóng đạt 1 triệu lượt tải về/ tháng trong 4 tháng liên tiếp, theo Donahoe.

Vị tổng giám đốc cũng chia sẻ thêm rằng Nike đang chú ý đến thị trường quần áo thể thao - ngành hàng đã thúc đẩy sự phát triển của Lululemon. Trong giai đoạn thử nghiệm, Nike vừa ra mắt một bộ sưu tập đồ tập yoga mới và dòng sản phẩm thể thao dành cho bà bầu "chuyên dụng" đầu tiên. 

Về những dòng sản phẩm đã làm nên tên tuổi của hãng như Air Max 90, Nike tung ra thêm các màu sắc mới và kiểu dáng hợp thời trang hơn.

Jim Duffy, nhà phân tích của Stifel, nhận định trong một báo cáo gần đây rằng giày thể thao Nike đang đứng đầu trong các thương hiệu đồ thể thao, là cái tên phổ biến nhất trong cuộc khảo sát về các nhà bán lẻ. 

"Chúng ta sẽ còn thấy Nike tiếp tục mở rộng thị phần của họ", ông nói.

Thu Phương