|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá cho thuê nhà của thành phố nào đắt đỏ nhất thế giới?

13:21 | 02/04/2018
Chia sẻ
Theo Giám đốc Nghiên cứu của Savills, giá thuê nhà cao không chỉ đơn thuần xuất phát từ vốn đầu tư lớn; xu hướng phát triển và hoạt động của các phân khúc nhà ở phổ thông và cao cấp trong cùng một thành phố cũng có thể rất khác nhau...
gia cho thue nha cua thanh pho nao dat do nhat the gioi 'Chiến dịch' đòi lại vỉa hè khiến giá thuê nhà mặt phố Hà Nội 'lao dốc'

San Francisco có giá thuê nhà ở phổ thông đắt đỏ nhất thế giới

Theo nghiên cứu mới nhất từ Savills, sự phát triển của công nghệ đã khiến San Francisco (Mỹ) vượt New York và Los Angeles để trở thành thành phố có giá thuê nhà ở phổ thông đắt đỏ nhất thế giới với mức 460 bảng Anh/tuần.

London (Anh) giữ trị ví thứ 4 trong danh sách này với mức giá bình quân 350 bảng Anh mỗi tuần.

Hong Kong (Trung Quốc) – cùng với London là hai thành phố có vốn đầu tư bất động sản lớn nhất, đứng thứ 9 trong danh sách với mức trung bình mỗi tuần 320 bảng Anh, tuy nhiên với mức tăng trưởng 13,2% trong mảng cho thuê, Hong Kong được đánh giá là có tiềm năng lọt top 5 vào năm tới.

gia cho thue nha cua thanh pho nao dat do nhat the gioi
Một tòa nhà cho thuê tại New York - Mỹ. (Ảnh minh họa)

Ở Dublin, sự tăng trưởng kinh tế nội địa trong khi thị trường bán lẻ lại không mấy khởi sắc trong suốt năm 2017 đã khiến giá thuê bất động sản phổ thông tăng thêm 5,7%. Việc này đã đưa thành phố lên vị trí thứ 5 trong danh sách trên với 340 bảng Anh một tuần, cao hơn 40% so với năm 2011. Giá thuê nhà ở Dublin đã gần sánh ngang với London.

Giá thuê tại Paris (Pháp) thấp hơn một phần ba so với San Fancrisco; thấp hơn London và Dublin (Ireland) lần lượt là 14% và 12%.

Bà Yonlande Barnes, Giám đốc Nghiên cứu của Savills đánh giá: “Trái với suy luận thông thường, các thành phố có giá mua nhà cao không có nghĩa là giá cho thuê đắt tương ứng. Giá nhà phổ thông ở Hong Kong hiện đang ở mức khoảng 11,517 bảng Anh/m2, gần gấp đôi so với mức giá trung bình ở San Francisco, nhưng giá thuê nhà phổ thông ở Hong Kong hiện đang thấp hơn khoảng 30%”.

Giá thuê nhà phổ thông tại San Francisco đắt đỏ đến vậy là do nhu cầu từ giới trẻ nhạy bén với công nghệ - những người vẫn đổ dồn về thành phố mặc nguồn cung nhà ở hạn chế do những chủ đầu tư mới bị giới hạn quyền quản lý nhà cho thuê.

Tương tự, tăng trưởng dân số tại Dublin, New York và Los Angeles đã khiến nhu cầu thuê các căn hộ tầm trung tăng trong khi nguồn cung hạn chế, đẩy giá cho thuê phân khúc này cao lên.

Bà Barners nhận định: “Một vài thành phố có thể được xem là ‘thị trường đầu tư’ đem lại lợi nhuận cao với tỉ lệ cho thuê cao trong khi vốn đầu tư lại khá thấp... Các nhà đầu tư cần hiểu rằng giá thuê nhà cao không chỉ đơn thuần xuất phát từ vốn đầu tư lớn. Tương tự, xu hướng phát triển và hoạt động của các phân khúc trung (phổ thông) và cao cấp trong cùng một thành phố có thể rất khác nhau”.

Bất động sản cho thuê cao cấp lại có một trật tự sắp xếp khác

Khác với danh sách các thành phố có giá thuê nhà ở phổ thông đắt đỏ nhất thế giới, bảng xếp hạng các thành phố có giá cho thuê bất động sản cao cấp đắt đỏ nhất lại xướng danh những cái tên khác. New York đứng đầu với mức giá thuê 2.300 bảng Anh/tuần, đắt hơn khoảng 5 lần so với giá bình quân của phân khúc phổ thông và hơn thành phố đứng thứ hai là Tokyo tới 400 bảng/tuần.

gia cho thue nha cua thanh pho nao dat do nhat the gioi

Top 10 thành phố có giá cho thuê nhà ở cao cấp và phổ thông đắt đỏ nhất thế giới . (Nguồn: Savills)

Mặc dù đã không lọt vào top các thành phố có giá cho thuê hạng phổ thông đắt đỏ nhất thế giới nhưng Tokyo (Nhật Bản) vẫn chiếm vị trí thứ hai trong phân khúc cao cấp với giá 1.940 bảng Anh một tuần.

Dẫn sau là London và Hong Kong với giá thuê lần lượt là 1.700 và 1.690 bảng Anh một tuần, vị trí này cao hơn vị trí của cả hai thành phố trong bảng xếp hạng phân khúc phổ thông. Savills dự đoán năm 2018 Hong Kong sẽ soán ngôi London bởi giá thuê ở Hong Kong hiện có xu hướng tăng cao trong khi tại London thì ngược lại.

Tương tự Tokyo, Trung Quốc cũng không xuất hiện trong bảng xếp hạng phân khúc phổ thông, nhưng lại có thêm hai thành phố Bắc Kinh và Thâm Quyến xuất hiện trong top 10 với giá thuê một tuần cho nhà ở hạng sang lần lượt là 1.200 và 1.020 bảng Anh.

Hai thành phố này cũng thu hút người cho thuê khá giả (đặc biệt là những người nước ngoài sống tại Trung Quốc không thể mua nhà) và nguồn cung cho những bất động sản cao cấp cũng khá hạn chế. Tại Thâm Quyến – thung lũng Silicon của Trung Quốc, dân phố đã tăng từ 300.000 dân năm 1980 lên tới 12 triệu dân ngày nay. Lao động nước ngoài cùng sự tăng trưởng số lượng người giàu ở nội địa đã thổi căng nhu cầu thuê bất động sản hạng sang tại khu vực này.

Amsterdam (Hà Lan) và Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) cũng đứng trong danh sách 10 thành phố có giá thuê bất động sản cao cấp đắt nhất thế giới nhưng không xuất hiện trong bảng phổ thông.

Trong năm 2017, giá cho thuê cao cấp tại Amsterdam tăng 19,8% so với năm trước lên 1.370 bảng Anh một tuần, đưa thành phố lên vị trí thứ 5 trong danh sách. Đây là nơi hội tụ lớn và vẫn đang có chiều hướng tăng thêm về số lượng các hội sở chính của những công ty đa quốc gia đặt tại Châu Âu, số lượng lao động nước ngoài... kéo theo nhu cầu thuê nhà ở tăng cao trong khi nguồn cung lại thiếu hụt.

N.Lê

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.