|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê Tây Nguyên tăng tiếp lên cao nhất 3 tuần

11:28 | 16/12/2016
Chia sẻ
Với 5 phiên tăng liên tiếp, giá cà phê tại Đắk Nông hiện lấy lại ngưỡng 44.000 đồng/kg trong khi giá tại các tỉnh Tây Nguyên khác cũng lên cao nhất 3 tuần; trong khi giá cà phê arabica thế giới lại đột ngột giảm hơn 1% trong phiên 15/12.

Tại thị trường trong nước, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt tăng thêm 100 đồng/kg vào sáng nay, lên cao nhất 44.000 đồng/kg ở Đắk Nông và thấp nhất ở 43.300 đồng/kg.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng tăng nhẹ 6 USD lên 1.971 USD/tấn với mức trừ lùi 100 USD/tấn và tỷ giá USD/VND tăng thêm 30 đồng lên 22.700 đồng.

Nguồn: giacaphe.com

Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta và arabica bắt đầu giao dịch trái chiều.

Nguồn: giacaphe.com

Tiếp đà tăng của 3 phiên trước đó, giá cà phê robusta các kỳ hạn giao dịch trên sàn ICE châu Âu tăng thêm 1 – 6 USD/tấn trong phiên 15/12.

Mặc dù tăng liên tiếp từ đầu tuần nhưng giá cà phê robusta nói chung và giá cà phê Tây Nguyên nói riêng đang xu hướng tăng chậm lại.

Tuy nhiên theo giới phân tích, thị trường cà phê robusta vẫn còn đồng lực tăng giá trong dài hạn, ít nhất là cho đến năm 2017.

Nguyên nhân là, tình trạng hạn hán vẫn đang tiếp diễn tại Brazil, dấy lên nguy cơ nước này sẽ thất thu cà phê trong niên vụ tới, cũng là vụ mất mùa thứ 3 liên tiếp. Trong bối cảnh này, chính phủ Brazil được cho là sẽ thông qua quy định lịch sử, cho phép các hãng chế biến cà phê nội địa nhập khẩu robusta lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua.

Mặt khác, nguồn cung cà phê tại Việt Nam cũng đang gặp gián đoạn khi tình trạng mưa ẩm tái diễn tại một số tỉnh Tây Nguyên, gây khó khăn cho công tác thu hoạch và phơi khô hạt cà phê trước khi đóng gói. Theo ước tính mới nhất của Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, sản lượng cà phê Việt Nam trong niên vụ 2016 – 2017 sẽ giảm tới 20%.

Ngược lại, giá cà phê arabica giao dịch trên sàn ICE Mỹ lại giảm khoảng 1,3%, dứt chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp trước đó. Trong đó, giá arabica giao tháng 3/2017 giảm 1,35% về ngưỡng 142 US cent/pound vào chốt phiên 15/12, sau khi đã chạm ngưỡng 144 US cent trong phiên trước đó.

Vẫn có những lo ngại nhất định về nguồn cung arabica khi nhu cầu sử dụng loại cà phê này thay thế cho robusta ngày càng lớn.

Tuy nhiên xét về dài hạn, giới đầu tư vẫn đánh giá cao triển vọng vụ arabica trong năm 2017 so với robusta, khiến giá arabica liên tục giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tuần trước, giới đầu tư đã liên tiếp bán tháo các vị thế dài hạn đối với arabica, kéo giá loại cà phê này xuống thấp nhất 4 tháng.

Thanh Tùng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).