|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê Tây Nguyên quay đầu giảm nhẹ trong đầu tuần

14:38 | 19/12/2016
Chia sẻ
Sau tuần tăng giá mạnh tới 2.000 đồng/kg, giá cà phê Tây Nguyên hụt hơi trong sáng ngày 19/12 vì giới thương lái loay hoay tìm động lực tăng giá khi sàn giao dịch cà phê thế giới vẫn chưa mở cửa.

Tại khu vực Tây Nguyên, giá thu mua cà phê ở Đắk Lắk và Lâm Đồng đồng loạt giảm 100 đồng/kg trong khi giá ở Gia Lai và Đắk Nông giảm mạnh hơn với 300 đồng/kg.

Tính đến sáng ngày 19/12, giá cà phê Tây Nguyên cao nhất ở 44.200 đồng/kg và thấp nhất ở 43.700 đồng/kg.

Trong khi đó, giá FOB cà phê tại cảng TP Hồ Chí Minh lại không đổi so với cuối tuần trước, giao dịch ở 1.997 USD/tấn với mức trừ lùi ổn định ở 100 USD nhưng tỷ giá USD/VND lại tăng 10 đồng lên 22.715 đồng.

Đây cũng là ngày giảm giá đầu tiên của cà phê Tây Nguyên kể từ đầu tuần trước.

gia ca phe tay nguyen quay dau giam nhe trong dau tuan
Nguồn: giacaphe.com

Trong tuần trước, nhờ đà phục hồi của cà phê robusta trên thị trường thế giới, giá cà phê Tây Nguyên liên tục tăng mạnh từ đầu tuần và nhanh chóng lấy lại ngưỡng giá 44.000 đồng/kg vào cuối tuần.

gia ca phe tay nguyen quay dau giam nhe trong dau tuan

Trên thị trường thế giới, giá cà phê arabica cũng bắt đầu tăng trở lại trong tuần trước sau hai tuần lao dốc không phanh vì làn sóng bán tháo ồ ạt. Tuy nhiên xét về dài hạn, triển vọng tăng giá của cà phê arabica không lớn, bởi sản lượng arabica trong năm 2017 được dự báo vẫn cao hơn so với robusta.

gia ca phe tay nguyen quay dau giam nhe trong dau tuan

Trong khi đó, giá robusta vẫn tiếp tục tăng bởi yếu tố cơ bản là lo ngại thiếu hụt nguồn cung tại Việt Nam và Brazil trong niên vụ tới.

Giá cà phê Tây Nguyên nói riêng và cà phê robusta nói chung dự báo sẽ tăng tiếp trong ngắn hạn do tình hình mưa bão tại Tây Nguyên vẫn còn phức tạp, theo nhận định của trang giacaphe.com. Theo đó, mây đưa mưa vẫn còn trên vùng cà phê trọng điểm, thậm chí xuất hiện cả sương mù trong khi nắng dự báo vẫn chưa trở lại trong vài ngày tới.

gia ca phe tay nguyen quay dau giam nhe trong dau tuan

Trong những phiên giao dịch tới, giá cà phê có thể sẽ biến động thất thường hơn bởi thị trường vẫn đang trong quá trình điều chỉnh giá sau đợt bán tháo mạnh hồi cuối tháng 11.

Thanh Tùng