|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê Tây Nguyên lại mất ngưỡng 45.000 đồng/kg

12:14 | 22/12/2016
Chia sẻ
Sau hai phiên giảm liên tiếp cùng chiều với thị trường robusta thế giới, giá cà phê Tây Nguyên hiện giao dịch ở ngưỡng 44.000 đồng/kg trong sáng nay 22/12; trong khi đó giá cà phê arabica lại tăng 0,4 – 0,5% trong phiên hôm qua.

Tại Tây Nguyên, giá thu mua cà phê trung bình đồng loạt giảm tiếp 400 đồng/kg vào sáng nay, sau khi đã giảm 300 đồng/kg trong ngày hôm qua. Hiện tại, giá cà phê Tây Nguyên cao nhất là 44.700 đồng/kg tại Đắk Nông và thấp nhất là 44.200 đồng/kg tại Lâm Đồng.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng đã giảm 39 USD trong hai ngày vừa qua về 2.019 USD/tấn, với mức trừ lùi và tỷ giá không đổi so với hôm qua.

Nguồn: giacaphe.com

Trước đợt giảm này, giá cà phê Tây Nguyên đã liên tục tăng trong 7 trên 8 ngày vừa qua trước lo ngại sản lượng cà phê thu hoạch tại khu vực này sẽ giảm mạnh vì mưa rào kéo dài. Theo giới thương lái, tình trạng mưa lớn kéo dài tại Tây Nguyên chắc chắn sẽ gây thiệt hại hơn nữa cho vụ cà phê hiện tại, gây gián đoạn công tác thu hoạch cũng như phơi khô cà phê.

“Các đơn hàng phải chuyển trước ngày 31/12 có thể sẽ bị trì hoãn. Vì đã dự tính trước được diễn biến này nên các công ty nước ngoài đã tích trữ sẵn cà phê để giao hàng,” thương lái của một công ty tại TP Hồ Chí Minh cho biết. Ông ước tính, vụ thu hoạch cà phê Tây Nguyên đã hoàn thành được 70%.

Tuy nhiên, việc giá liên tục tăng đã kích thích nông dân bán mạnh dự trữ cà phê ra thị trường.

Ngược lại tại thị trường thế giới, hoạt động giao dịch cà phê lại trầm lắng hơn do các công ty nhập khẩu chờ đợi thời điểm giá giảm. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này cũng giảm bớt do các thị trường phương tây bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới.

Nguồn: giacaphe.com

Trong khi giá cà phê robusta ghi nhận phiên giảm thứ 2 liên tiếp thì giá cà phê arabica vẫn chưa thể ổn định xu hướng giao dịch.

Cụ thể trên sàn ICE châu Âu, giá các hợp đồng robusta giao từ tháng 3/2017 đều giảm 10 USD/tấn trong khi giá robusta giao trong tháng tới giảm mạnh 22 USD/ tấn.

Giá robusta giảm trong 2 phiên gần đây do giới đầu tư đặt lệnh chốt lời sau đợt tăng liên tiếp 6 phiên trước đó. Xét trong ngắn hạn, cà phê robusta đang chịu áp lực bán tháo kỹ thuật vì một lượng lớn dự trữ cà phê tại Việt Nam đang được giải phóng ra thị trường trong bối cảnh giá tăng cao. Tuy nhiên, xét trong dài hạn, loại cà phê này vẫn có triển vọng tăng mạnh hơn vì thiếu hụt nguồn cung.

Ngược lại trên sàn ICE Mỹ, giá cà phê arabica lại bất ngờ chốt phiên 21/12 tăng 0,4 – 0,5% sau khi đã giảm nhẹ 0,3% trong phiên trước đó. Với phiên tăng này, giá arabica đã lấy lại ngưỡng 144 US cent/pound.

Thanh Tùng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).