|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê bật tăng khi thị trường mua vị thế dài hạn trở lại

15:40 | 16/02/2017
Chia sẻ
Giá cà phê thế giới phiên 15/2 lấy lại phần lớn những gì đã mất trong hai phiên trước đó nhờ giới đầu tư tăng cường mua các vị thế dài hạn dù thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh giá; giá cà phê Tây Nguyên theo đó cũng phục hồi về sát mức giá được ghi nhận vào đầu tuần này.
gia ca phe bat tang khi thi truong mua vi the dai han tro lai
Giới đầu tư mua vị thế dài hạn trở lại, giá cà phê khởi sắc dần. Ảnh: CBC

Cụ thể trên sàn ICE châu Âu, giá tất cả các hợp đồng robusta giao trong năm nay đều tăng 1% trong phiên hôm qua. Trong đó, giá cà phê robusta giao tháng 3/2017 cũng lấy lại mốc 2.100 USD/tấn.

Trên sàn ICE Mỹ, giá arabica cũng tăng 0,6 – 0,7% trong cả phiên hôm qua, với giá arabica giao tháng 3/2017 trở về ngưỡng 144 US cent/pound.

Giới đầu tư mua vị thế dài hạn trở lại trước kỳ vọng chính phủ Brazil sẽ cho phép các doanh nghiệp chế biến cà phê nhập khẩu 1 triệu bao 60kg robusta với mức thuế chỉ 2% kể từ tháng 5 tới. Chính phủ sẽ đưa ra quyết định chính thức vào ngày 20/2 này. Nếu chính phủ Brazil chấp thuận kiến nghị này, đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua Brazil phải nhập khẩu cà phê.

Trước đó, Brazil đã tổ chức đợt bán đấu giá khoảng 150 nghìn bao robusta tồn kho lâu năm với giá bình quân khoảng 108 cents - mức giá khá cao so với mức giá robusta hiện nay trên sàn, nhằm giải quyết một phần cuộc khủng hoảng thiếu robusta nguyên liệu trong nước.

gia ca phe bat tang khi thi truong mua vi the dai han tro lai
Nguồn: giacaphe

Với phiên phục hồi của robusta, giá cà phê tại Tây Nguyên cũng tăng trở lại, từ 600 đến 800 đồng/kg trong sáng nay. Hiện tại, giá thu mua cà phê Tây Nguyên thấp nhất là 44.000 đồng/kg tại Lâm Đồng và cao nhất là 45.500 đồng/kg tại Đắk Nông.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng tăng nhẹ 20 USD dù vẫn chưa thể lấy lại ngưỡng 2.000 USD/tấn, trong khi mức trừ lùi ổn định ở 130 USD/tấn.

gia ca phe bat tang khi thi truong mua vi the dai han tro lai
Nguồn: giacaphe

Thanh Tùng