|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê Arabica lên cao nhất kể từ tháng 7/2017 vì nguồn cung từ Colombia bị thắt chặt

14:00 | 17/02/2018
Chia sẻ
Nguồn cung giảm cùng với các chuyến tàu xuất khẩu chậm trễ khiến nhiều nhà nhập khẩu cà phê Mỹ phải mua cà phê Colombia từ kho dự trữ, đẩy giá lên cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.
gia ca phe arabica len cao nhat ke tu thang 72017 vi nguon cung tu colombia bi that chat Giá cà phê hôm nay (16/2): Robusta vượt ngưỡng 1.800 USD, giá trong nước có thể tăng sau Tết?

Các nhà nhập khẩu Mỹ đang tiến hành mua vào lượng lớn cà phê Colombia từ những kho dự trữ vì xuất khẩu bị chậm chễ và lượng hàng dự trữ giảm mạnh, khiến giá cà phê tăng cao.

Nguyên nhân là vì tình hình thời tiết không thuận lợi đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến sản lượng tại quốc gia trồng cà phê Arabica chất lượng cao hàng đầu thế giới.

Theo một số nhà nhâp khẩu, nguồn cung cà phê Colombia đã bị thắt chặt vì xuất khẩu trong tháng 12 lên mức cao nhất trong một năm, sau khi vụ thu hoạch tại quốc gia này cho kết quả thấp hơn dự kiến do mưa quá nhiều và không đủ ánh sáng mặt trời.

"Họ đang cố găm hàng càng nhiều càng tốt và thu hoạch được ít hơn mong đợi", ông Christian Wolthers, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Wolters Douqué USA, một nhà nhập khẩu cà phê xanh nói.

gia ca phe arabica len cao nhat ke tu thang 72017 vi nguon cung tu colombia bi that chat
Người trồng cà phê thu hoạch tại San Carlos, Colombia vào ngày 14/7/2017. Ảnh: REUTERS/Federico Rios

Mặc dù ông Wolters mô tả tình hình là "chỉ lo lắng một chút", nhưng một nhà nhập khẩu khác cho biết vẫn đang chờ đợi những lô hàng cà phê Colombia đã đến hết thời hạn từ tháng 11.

Một công ty nhập khẩu và xuất khẩu đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ cho biết, vì cà phê Colombia đã được bán vào đầu niền vụ 2017 - 2018, nhu cầu của Mỹ đã chuyển từ các kho hàng sẵn ngay sang các loại cà phê giao tương lai. Nhiều nhà nhập khẩu nói rằng phần số lớn cà phê này là từ vụ thu hoạch trước đó.

Số liệu từ ICE chỉ ra, lượng cà phê giao tương lai từ Colombia được lưu trữ trong kho tính đến ngày 14/2 đã giảm còn khoảng 143.000 bao loại 60 kg, giảm 74.000 bao so với tháng trước và thấp hơn một nửa lượng được lưu kho hồi giữa tháng 2/2016 và 2017. Tuy nhiên, hơn một nửa số cà phê này được lưu giữ tại Antwerp.

Các nhà nhập khẩu của Mỹ thường bán hạt cà phê cho nhà chế biến trước khi họ có hàng trong tay vào một giao cụ thể, do đó, khi các chuyến hàng bị muộn, họ vẫn có nghĩa vụ chuyển hàng.

Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia cho biết hồi tháng 12 năm ngoái rằng, thời tiết ẩm ướt sẽ giảm sản lượng 20% vào nửa đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các nhà nhập khẩu Mỹ, xuất khẩu tháng 12 tăng nhẹ, sau khi sản lượng cà phê thấp hơn, kết hợp với sự tăng giá của đồng peso Colombia, khiến các nhà sản xuất phải đẩy giá cao hơn. Điều này có nghĩa là những nhà nhập khẩu phải tìm kiếm lượng hàng sẵn có ngay trên sân của họ. Đây cũng là nguyên nhân kéo giá cà phê Colombia chất lượng tương đối cao tại Mỹ lên khoảng 24,5 USD cent/pound so với giá hợp đồng tiêu chuẩn, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Giám đốc một nhà máy chế biến cà phê Colombia cho biết, ông lo ngại họ có thể ngừng cung cấp từ tháng 6 đến tháng 9.

Các nhà nhập khẩu nói thêm nhu cầu ở mức thấp đã ngăn cản giá tăng thêm, cùng với đó tổng lượng cà phê xanh tồn kho tại Mỹ vẫn còn ở mức tương đối cao, đạt 6,6 triệu bao vào cuối tháng 1. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Cà phê Xanh, đây là mức thấp nhất trong một năm nhưng vẫn cao hơn những năm trước.

Lyly Cao