|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá bông giảm, Ấn Độ dự kiến tăng cường nhập khẩu

11:15 | 01/09/2016
Chia sẻ
Dù là nước sản xuất bông lớn nhất thế giới nhưng chính phủ Ấn Độ dự kiến tăng gấp đôi nhập khẩu mặt hàng này trong năm 2016 do hạn hán và dịch bệnh nghiêm trọng.
tin nhap 20160901111239

Lo ngại nguồn cung thiếu hụt trong thời gian tới vì tình hình hạn hán và dịch bệnh dai dẳng, chính phủ Ấn Độ nâng mức nhập khẩu bông dự kiến lên 2 triệu kiện trong năm nay, Wall Street Journal trích lời của một quan chức chính phủ cho biết. “Nhập khẩu bông từ nước ngoài sẽ không vượt quá mức 2 triệu kiện”, Chủ tịch Hiệp hội bông Ấn Độ B.K. Mishra cho biết.

Hiện tại, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 1,5 triệu kiện bông trong năm 2016, đồng thời vừa ký kết hợp đồng nhập khẩu thêm 400.000 kiện bông khác.

Chính phủ đề xuất kế hoạch tăng cường nhập khẩu bông sau khi Cơ quan Tư vấn bông Ấn Độ dự báo sản lượng bông của nước này có thể giảm 12% xuống còn 33,8 triệu kiện trong năm kết thúc vào ngày 30/9. Trong đó, trọng lượng một kiện bông của Ấn Độ cũng giảm xuống còn khoảng 170 kg, nhẹ hơn rất nhiều so với kiện bông của Mỹ nặng gần 227 kg. Sản lượng giảm chủ yếu do tình hình mưa lũ thất thường, không đúng thời điểm và dịch sâu bệnh bùng phát trên diện rộng.

Việc Ấn Độ tăng cường nhập khẩu bông sẽ làm giảm bớt lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung hiện nay, từ đó phần nào giảm áp lực lên giá bông toàn cầu, theo nhận định của chuyên gia phân tích hàng hóa Georgia Twomey tại ngân hàng Rabobank.

Thị trường bông được cho là sẽ nhanh chóng phục hồi nhờ động thái tăng cường nhập khẩu của Ấn Độ và bán dự trữ bông của Trung Quốc.

Kim Dung