|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá bán VinFast VF e34 tại Indonesia rẻ hơn Việt Nam 215 triệu đồng

15:09 | 05/04/2024
Chia sẻ
Có hai nguyên nhân chính có thể giúp giá xe VinFast tại Indonesia mềm hơn giá bán trong nước.

Mở đầu tháng 4, hãng xe điện Việt Nam đã chính thức khai trương đại lý xe đầu tiên tại quốc gia vạn đảo. Trong thời gian đầu thâm nhập thị trường, VinFast sẽ phân phối hai mẫu xe là VF5 và VF e34. Tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á, VinFast đưa ra mức giá 315 triệu IDR cho mẫu VF e34 (chưa bao gồm pin), tương đương 495 triệu đồng.

 VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam nhập khẩu vào Indonesia. (Ảnh: VinFast).

So sánh với thị trường Việt Nam, phiên bản này đang được niêm yết với giá 710 triệu đồng, không kèm pin. Như vậy, mức giá VF e34 tại Indonesia đang thấp hơn giá bán tại Việt Nam khoảng 215 triệu đồng.

Giá bán VF e34 chênh lệch giữa hai thị trường có thể được giải thích bằng hai yếu tố.

Thứ nhất, theo tờ Dân trí, phiên bản VF e34 dành cho Indonesia được nhà sản xuất cắt bớt một số trang bị như ghế nỉ thay cho ghế da, cảm biến va chạm,.. 

Thứ hai, mức chênh lệch giá giữa hai thị trường lớn còn đến từ việc Chính phủ Indonesia có nhiều chính sách hậu thuẫn cho xe điện. Từ tháng 12 năm ngoái, Chính phủ nước này công bố kế hoạch ưu đãi thuế đối với xe điện nhập khẩu và xe điện sản xuất trong nước trong những năm tới.

Tới cuối tháng 2 năm nay, Indonesia tiếp tục đưa ra các chính sách loại như: Loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện trong năm tài chính 2024 và thuế nhập khẩu cho đến cuối năm 2025. Ngoài ra, thuế giá trị gia tăng cũng được giảm từ 11% xuống 1% đối với người mua xe điện trong năm nay.

Chính phủ Indonesia cho biết các ưu đãi này nhằm mục đích kích thích nhu cầu xe điện trong nước, đồng thời thu hút đầu tư của các nhà sản xuất ô tô.

Theo Reuters, Indonesia có các kế hoạch tăng trưởng xe điện đầy tham vọng khi chạy đua với Thái Lan và Ấn Độ để xây dựng ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, xe điện hiện chỉ chiếm chưa đến 1% số ô tô lưu thông tại xứ vạn đảo.

Thứ trưởng điều phối giám sát phát triển ngành xe điện, ông Rachmat Kaimuddin trao đổi trên Reuters cho hay, nhiều nhà sản xuất xe điện đã tiết lộ kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Indonesia kể từ khi Chính phủ công bố ý định đưa ra các ưu đãi. Chính phủ đặt mục tiêu sản xuất trong nước 600.000 xe điện vào năm 2030. Con số này sẽ gấp hơn 100 lần số lượng bán ra ở Indonesia trong nửa đầu năm 2023.

Theo kế hoạch đã được công bố, VinFast dự kiến sẽ đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn. Ngoài ra, hãng xe điện của Việt Nam đã công bố kế hoạch đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến lên đến 30.000 - 50.000 xe/năm tại Indonesia.

Nhà máy của VinFast dự kiến sẽ xây dựng tại khu vực Bekasi, Tây Java, Indonesia vào quý đầu tiên năm nay. Đây có thể được xem là trung tâm sản xuất ô tô VinFast cho thị trường Đông Nam Á, nơi sẽ lắp ráp các dòng xe tay lái nghịch, tức tay lái bên phải.

Chia sẻ trên tờ Jakarta Globe, Giám đốc Marketing VinFast Indonesia, ông Surachman Nugroho, cho biết những chiếc xe tay lái nghịch được sản xuất tại đây sẽ được xuất khẩu đến một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thậm chí là thị trường Australia. Năng lực sản xuất ban đầu sẽ là 50.000 xe mỗi năm.

Ngoài VinFast, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho biết có kế hoạch đầu tư 900 triệu USD để mở rộng sang Indonesia và đã ký liên minh với GoTo - công ty mẹ của Gojek trong công cuộc điện hoá đội xe của hãng.

Hồi tháng 2, trong khuôn khổ sự kiện IIMS 2024, VinFast đã ký thoả thuận cung cấp 600 xe điện cho ba doanh nghiệp Indonesia là PT. Energi Mandiri Bumi Pertiwi, PT. Sumber Amarta Jaya và PT. Teknologi Karya Digital Nusa Tbk. 

VinFast đặt mục tiêu mở rộng ra ít nhất 50 quốc gia vào năm 2024. Ngoài các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, VinFast đang xây dựng sự hiện diện tại các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines, cũng như Trung Đông và châu Phi. 

Thành Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.