|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá bán nhân điều tăng mạnh

21:45 | 16/09/2016
Chia sẻ
Nhu cầu tiêu thụ nhân điều rang muối vỏ của khách Trung Quốc và nội địa tăng, trong khi các cơ sở chế biến đang dự trữ nguyên liệu tốt để bán Tết là nguyên nhân làm giá bán nhân điều chưa bóc vỏ lụa tăng mạnh.

Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho hay, trong 2 tháng gần đây, nhân điều chưa bóc vỏ lụa tăng mạnh, từ 5-10.000 đồng/kg, nâng mức giá bán từ 350-400.000 đồng/kg (tương đương 15,72-17,96 USD/kg). Mức giá này có lợi hơn so với giá xuất khẩu nhân điều sơ chế đã bóc vỏ lụa mặc dù giá nhân điều có tăng nhẹ trong thời gian vừa qua.

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, trong 8 tháng đầu năm nay, khối lượng xuất khẩu hạt đạt 225 nghìn tấn và 1,76 tỷ USD, tăng 5% về khối lượng và tăng 12,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Ba thị trường lớn nhập khẩu hạt điều Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc.

Tại thị trường trong nước, giá thu mua hạt điều khô tại Bình Phước hiện ở mức rất cao, so với hồi đầu tháng 8, tăng 1.500 đồng/kg, nâng giá lên 45.500 đồng/kg. Đây là giá cao nhất từ trước đến nay do nhu cầu thu mua phục vụ chế biến tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá điều nhập khẩu ở mức cao.

Phía Vinacas nhận định, một số nhà chế biến hạt điều rang muối lớn đã bắt đầu mua dự trữ để làm hàng phục vụ tiêu thụ trước Tết nguyên đán 2017 để tránh tình trạng "cháy hàng" vào dịp cao điểm. Đặc biệt các loại nhân điều có chất lượng cao xuất xứ nguyên liệu từ Bình Phước, Đồng Nai và châu Phi loại 1 do có chất lượng và hương vị vượt trội.

Ngoài thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc, hạt điều Việt Nam còn được người mua từ Hàn Quốc và Nhật Bản để mắt đến. Đây là hai thị trường khó tính có yêu cầu khắt khe về chất lượng, đặc biệt là nguyên liệu đầu vào. Bởi vậy theo Vinacas, doanh nghiệp chế biến phải kiểm soát tốt về vấn đề tạp chất, vi sinh và đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hồng Vũ