Doanh nghiệp

Giá bán cá tra của Vĩnh Hoàn có thể không duy trì mức cao như quý I

10:54 | 04/06/2019

Chia sẻ

VDSC cho rằng, Vĩnh Hoàn đã điều chỉnh giảm để khôi phục thị phần tại các thị trường đã giảm sút trong năm 2018. Điều này dẫn đến giá bán cá trong các quý còn lại khó có khả năng duy trì mức cao như quý đầu năm.

Sản lượng cá nguyên liệu tự nuôi tăng 40%, giá bán khó duy trì ở mức cao

Theo phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) về CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC), sản lượng cá nguyên liệu tự nuôi năm 2019 của Vĩnh Hoàn dự kiến tăng thêm 40% nhờ các vùng nuôi hiện hữu đã mua thêm trong năm 2018 và vùng nuôi Tân Hưng bắt đầu cho thu hoạch trong tháng 7-8/2019.

Công suất chế biến cá tra cũng sẽ tăng từ mức 1.000 tấn nguyên liệu/ngày hiện nay lên 1.100 tấn nguyên liệu/ngày vào cuối năm nhờ đầu tư mở rộng nhà máy Thanh Bình.

Tuy nhiên, VDSC cho rằng, giá bán trong các quý còn lại của năm khó có khả năng duy trì mức cao như quý đầu năm. Một phần do doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm để khôi phục thị phần tại các thị trường đã giảm sút trong năm 2018, tăng thị phần tại Trung Quốc và thâm nhập một số thị trường mới ở Trung Đông và Mỹ Latinh.

VDSC cho biết, chất lượng con giống đóng vai trò then chốt đối với sản lượng, năng suất và hiệu quả kinh tế của người nuôi và người chế biến. Sau nhiều năm khai thác, tình trạng suy giảm chất lượng con giống đã đến mức báo động. Nhiều doanh nghiệp cá tra đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất tại nhiều thời điểm trong quá khứ, nhưng nghiêm trọng nhất là trong các năm 2017 và 2018.

Đối với Vĩnh Hoàn, từ năm 2019, công ty đầu tư cải thiện chất lượng con giống. Các công nghệ mới sẽ được ứng dụng nhằm kiểm soát tác động lên môi trường, cải tiến công thức thức ăn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cá giống, giảm xây xát trong quá trình vận chuyển cá giống và tiêm vắc xin phòng bệnh cho cá giống trước khi chuyển sang nuôi thịt để giảm thiểu hoặc thay thế việc sử dụng kháng sinh. Công ty sẽ triển khai dự án giống vào cuối năm 2019 sau khi hoàn tất các thủ tục.

Về dài hạn, dự án giống sẽ tạo ra những thế hệ cá bố mẹ có gen tốt dựa trên kinh nghiệm học tập từ Na Uy, giúp tăng tỷ lệ sống, giảm hao phí thức ăn và thời gian nuôi cá nguyên liệu. Khả năng tự chủ (hiện tại khoảng 50%) tăng và chất lượng nguyên liệu nâng cao sẽ đóng vai trò quyết định trong việc ổn định sản xuất, giảm giá thành đồng thời tăng tính cạnh tranh về chất lượng.

Đẩy mạnh phân phối qua Alibaba

Vĩnh Hoàn nhiều năm nay chủ yếu phân phối cá tra vào các chuỗi nhà hàng và siêu thị trong khi bán lẻ chưa nhiều, dù đã hợp tác với Alibaba từ cuối năm 2017. Từ năm 2019, công ty đẩy mạnh kênh bán lẻ thông qua trang thương mại điện tử Alibaba, tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) có giá bán cao.

Chính sách khuyến khích phát triển thương mại điện tử của Chính phủ Trung Quốc đang tạo tiềm năng tăng trưởng rất lớn cho bán lẻ. Cụ thể, người tiêu dùng mua hàng hóa nhập khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu là 0% trong hạn ngạch mua lẻ, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu và thuế tiêu thụ phải chịu bằng 70% thuế phải nộp.

Được Alibaba chọn làm nhà cung cấp nhờ danh tiếng tại thị trường Mỹ, VDSC cho rằng Vĩnh Hoàn đẩy mạnh kênh phân phối này sẽ tạo được lợi thế về tiếp thị và tăng hiệu quả kinh doanh so với nhiều công ty trong ngành khi cắt giảm được chi phí thuê gian hàng, chi phí quảng cáo trong khi được tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng thu nhập cao có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm GTGT.

Thu Hoài

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN