|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Gấp rút lựa chọn nhà thầu cho gói thầu cao tốc hơn 2.300 tỷ đồng

08:04 | 29/12/2020
Chia sẻ
Trong số các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gói thầu số 2-XL của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và 14-XL của cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là những gói thầu phải thực hiện đấu thầu lại.
Gấp rút lựa chọn nhà thầu cho gói thầu cao tốc hơn 2.300 tỷ đồng - Ảnh 1.

Gấp rút tìm nhà thầu cho các gói thầu thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải).

Thông tin từ báo Đấu thầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang gấp rút hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu gói thầu số 2-XL của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Gói thầu số 14-XL của cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 để kịp khởi công trong năm 2020.

Đây là hai gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng giá trị 5.195 tỷ đồng, phải thực hiện đấu thầu lại do không lựa chọn được nhà thầu trước đó.

Gói thầu số 2-XL có giá trị 2.373 tỷ đồng, trong các lần đấu thầu trước, chỉ có liên danh CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - CTCP Tập đoàn Cienco4 là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, đã được mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Các nhà thầu còn lại đều không vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật. 

Tại gói thầu số 14-XL, ngày 25/12 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là liên danh Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C).

Theo đó, Vinaconex sẽ đảm nhận 63% và Trung Nam E&C đảm nhận 37% khối lượng công việc.

Tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 28 và 29/12, Chính phủ đã đặt ra nhiệm vụ tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư công được giải ngân cho các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ban đầu, trong 11 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chỉ có hai dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Hai dự án này hiện đang được xây dựng.

Sau đó, Quốc hội đã cho phép Chính phủ chuyển tiếp ba dự án PPP sang đầu tư công gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. 

Đối với 5 dự án PPP còn lại, hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn chưa phê duyệt chuyển hình thức đầu tư và đều trong tình trạng chờ đợi nhà thầu.

Hoàng Huy