|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Gấp rút chuẩn bị để trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

15:01 | 28/09/2023
Chia sẻ
Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thành báo cáo thẩm định của Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trước ngày 30/9 và Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án trước ngày 3/10.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có văn bản yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), trình Chính phủ trước ngày 30/9/2023.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo hoàn thành hồ sơ bổ sung, hoàn thiện dự án theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Xây dựng, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo khẩn trương có ý kiến thẩm định, gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi Hội đồng thẩm định nhà nước có Báo cáo thẩm định, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án, hoàn thành trước ngày 3/10/2023.

Liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất dự án

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) do Liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất.

Tại văn bản báo cáo Thủ tướng ngày 17/6/2022, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận Liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo phương thức PPP. 

Dự án có chiều dài khoảng 128,8 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 Km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 Km), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m).

Để hoàn thành dự án này cần có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 16.608 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, kết quả tính toán, phân tích hiệu quả tài chính cho thấy dự án đảm bảo hiệu quả tài chính theo quy định, thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 1 tháng.

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của Luật Đầu tư PPP. Nguồn vốn dự kiến sử dụng để chi trả phần doanh thu cho dự án được đề xuất lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương.

Để thuận tiện cho công tác triển khai, cơ quan có thẩm quyền đề nghị chia Dự án làm ba dự án thành phần.

Trong đó, Dự án thành phần 1 - Đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng vốn đầu tư 20.900 tỷ đồng được triển khai theo phương thức PPP.

Dự án thành phần 2 - Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng vốn 635 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức thực hiện. Dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư qua địa bàn tỉnh Bình Phước có tổng vốn 4.005 tỷ đồng do UBND tỉnh Bình Phước tổ chức thực hiện.

Việc lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 1 được UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Hạ An