|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Gần một nửa các nhà đầu tư của quỹ phòng hộ nghĩ thị trường chứng khoán đã đạt đỉnh

16:37 | 25/02/2018
Chia sẻ
45% các nhà đầu tư tin rằng thị trường chứng khoán ở đỉnh điểm vào cuối năm 2017 và 5% nghĩ rằng thị trường đang trong giai đoạn suy thoái, theo báo cáo của Preqin.
gan mot nua cac nha dau tu cua quy phong ho nghi thi truong chung khoan da dat dinh Triển vọng thị trường chứng khoán 2018: Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo
gan mot nua cac nha dau tu cua quy phong ho nghi thi truong chung khoan da dat dinh Ông Andy Ho: Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt nhất trong năm 2018
gan mot nua cac nha dau tu cua quy phong ho nghi thi truong chung khoan da dat dinh Nhìn ra thị trường mới nổi, cổ phiếu thị trường cận biên như Việt Nam, Pakistan... đang rực sáng

45% các nhà đầu tư tin thị trường chứng khoán đã đạt đỉnh

Theo một cuộc khảo sát vào hôm thứ 5, khoảng một nửa số nhà đầu tư trong các quỹ phòng hộ cho rằng thị trường cổ phiếu đã đạt đỉnh.

gan mot nua cac nha dau tu cua quy phong ho nghi thi truong chung khoan da dat dinh
Ảnh: Michael Nagle/Bloomberg

Theo báo cáo của công ty dữ liệu Preqin, phần lớn các nhà đầu tư có kế hoạch tăng cường đầu tư vào các quỹ phòng hộ trong năm 2018. Gần một nửa số nhà đầu tư đang có kế hoạch duy trì sự phân bổ này trong năm tới mà Preqin cho biết đó là do tâm lý dao động đối với thị trường chứng khoán.

Amy Bensted, người đứng đầu các sản phẩm phòng ngừa rủi ro tại Preqin cho biết: "Sau một thời gian dài chứng kiến ​​niềm tin của nhà đầu tư bị suy yếu và dòng vốn đầu tư rò rỉ, ngành công nghiệp chứng khoán hiện đang trải qua thời kỳ phục hưng của các tổ chức. Điều này chủ yếu là do định hướng được kỳ vọng ​​ở thị trường chứng khoán."

45% các nhà đầu tư tin rằng thị trường chứng khoán ở đỉnh điểm vào cuối năm 2017 và 5% nghĩ rằng thị trường đang trong giai đoạn suy thoái, theo báo cáo của Preqin.

Họ cảm nhận rằng giai đoạn tăng dài đang kết thúc đã được ủng hộ bởi sự biến động gia tăng trong những tuần gần đây.

37% các nhà đầu tư đưa ra sự thận trọng với các khoản đầu tư

Chỉ số biến động CBOE hay VIX (đô lường tâm lý của nhà đầu tư trong thị trường tài chính) đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 8/2015 do các cổ phiếu đã điều chỉnh một thời gian ngắn vào đầu tháng Hai. Thị trường sau đó đã phục hồi và chỉ số S&P 500 đã tăng 1,62% so với trước đó.

Chuyên gia Amy Bensted cho biết: "Trong những trường hợp này, các quỹ phòng hộ tạo ra cơ hội có giá trị cho việc đa dạng hóa danh mục đầu tư và giảm thiểu rủi ro".

Báo cáo của Preqin cũng cho biết 37% các nhà đầu tư dự kiến có thái độ thận trọng hơn với danh mục đầu tư của họ, trong khi đó chỉ có 10% đưa ra tín hiệu tích cực hơn. Chỉ có 14% các nhà đầu tư có kế hoạch tăng tiếp xúc với các quỹ phòng hộ có chiến lược đầu tư thị trường vốn.

Các quỹ phòng hộ đã từng có vài năm trải qua khó khăn nhưng dòng tiền đang hồi phục. Một năm trước đó sau khi 110 tỷ USD dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ, họ đã trở lại vị thế tích cực cho năm 2017 với lượng đầu tư ròng lên đến 44,4 tỷ USD. Năm nay, 27% các nhà đầu tư dự định tăng mức phân bổ, đạt tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 12/2013.

Các nhà đầu tư cũng đã tăng cường sự nghiên cứu để quản lý danh mục một cách chủ động. Theo số liệu của Preqin, số lượng sự nghiên cứu của quỹ chủ động đang tăng lên trong quý vừa qua và quy mô trung bình của các khoản đầu tư mới dự kiến đã tăng tới 40%.

Mặc dù đây là một xu hướng đáng khích lệ đối với các quỹ phòng hộ nhưng báo cáo cũng chỉ ra sự cạnh tranh trong thị trường mà các quỹ đầu tư "mọc lên như nấm" và nhấn mạnh rằng các công ty vẫn cần phải làm việc chăm chỉ để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư mới.

Hoàng Kiều/CNBC

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.