|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhìn ra thị trường mới nổi, cổ phiếu thị trường cận biên như Việt Nam, Pakistan... đang rực sáng

18:05 | 21/02/2018
Chia sẻ
Theo Tundra Fonder AB, đà tăng điểm của cổ phiếu thị trường mới nổi sẽ dịu bớt, cổ phiếu từ các thị trường mới lạ khác sẽ được đánh giá cao hơn trong tương lại.
nhin ra thi truong moi noi co phieu thi truong can bien nhu viet nam pakistan dang ruc sang Việt Nam - Thị trường chứng khoán cận biên tăng mạnh nhất châu Á năm 2017
nhin ra thi truong moi noi co phieu thi truong can bien nhu viet nam pakistan dang ruc sang Ông Andy Ho lý giải tại sao Việt Nam là viên ngọc của thị trường cận biên

Quỹ đầu tư Thụy Điển Tundra Sustainable Frontier Fund quản lý khối tài sản 400 triệu USD đã đạt được mức tăng trưởng 6,8% trong năm nay, đánh bại tới 97% các công ty cùng ngành, Bloomberg cho biết. Trong đó 60% cổ phiếu nắm giữ của quỹ này đến từ các thị trường như Ai Cập, Việt Nam hay là Pakistan.

Những thị trường kỳ lạ này vẫn giữ được nhịp tăng trưởng đáng kể, tốt hơn các quốc gia đang phát triển khác trong khoảng thời gian thị trường đi xuống do các nhà đầu tư trong nước vẫn chiếm ưu thế, ông Jon Scheiber – CEO Tunda cho biết.

nhin ra thi truong moi noi co phieu thi truong can bien nhu viet nam pakistan dang ruc sang
Ảnh: Bloomberg

Trong hoàn cảnh các thị trường cận biên dễ bị ảnh hưởng bới các chính sách của Tổng thống Donald Trump, sự gia tăng trong lạm phát của Mỹ, quỹ Tundra Fonder ưa thích các quốc gia đang phát triển nhanh với dân số đông và có khả năng bắt kịp các quốc gia tiên tiến hơn.

“Các thể chế đang được đánh thức bởi câu chuyện này, thực tế ngày càng khó trong việc tìm kiếm giá trị tại các thị trường mới nổi truyền thống và các thị trường phát triển”, Scheiber nói.

Các chỉ số của thị trường mới nổi đã tỏ ra vượt trội hơn so với các chỉ số tại thị trường cận biên trong vài năm qua, tuy nhiên trong 2 tuần sụt giảm của chứng khoán thế giới gần đây, chỉ số MSCI Frontier Market Index lại không giảm nhiều như chỉ số MSCI Emerging Markets (6% so với khoảng 10%).

nhin ra thi truong moi noi co phieu thi truong can bien nhu viet nam pakistan dang ruc sang
Các chỉ số của thị trường cận biên và thị trường mới nổi vài năm trở lại đây

Trong khi một số công ty tại Pakistan và Ai Cập tham gia cào hệ thống chỉ số đo lường thị trường mới nổi của MSCI, Tundra Fonder lại đầu tư vào nhiều công ty nhỏ hơn và không có các hệ thống đo lường.

Trong buổi phỏng vấn cùng Bloomberg hôm thứ Hai, CEO Tundra - Jon Scheiber và Phó giám đốc đầu tư – ông Shamoon Tafriq đã chia sẻ những góc nhìn của mình:

Điều gì khiến ông kỳ vọng vào thị trường cận biên trong năm nay?

Ở mức độ nào đó, thị trường cận biên được tách ly khỏi những cú sốc lớn bên ngoài, do các nhà đầu tư trong nước nắm giữ khoảng từ 80 – 85% thị trường. Cổ phiếu của thị trường Pakistan và Ai Cập chỉ giảm nhẹ trong thời gian gần đây, điều này cũng đúng đối với thị trường Bangladesh và Srilanka. Tuy nhiên, nhiều trong số các thị trường này không có tính thanh khoản, do đó các nhà đầu tư phải thực sự kiên định với những quyết định của mình trong dài hạn.

Trên quan điểm của mình, Scheiber cho biết, các tổ chức hàng đầu sẽ tiếp tục nhìn vào các quốc gia như Pakistan với kỳ vọng vào hiệu quả cao, kỳ vọng những điều mới mẻ và thú vị kể từ khi họ tìm kiếm giá trị tại những thị trường mới nổi và phát triển.

Thị trường cận biên nào được đánh giá là tiềm năng nhất?

Những nước như Việt Nam hay là Pakistan hiện đang có xuất phát điểm thấp cho việc phát triển kinh tế, do đó họ có tiềm năng lớn trong việc bắt kịp các quốc gia xếp trên, điều này cũng giống như đã xảy ra tại Nga hay Brazil khoảng 20 – 30 năm trước.

Tundra Fonder hiện đang có các văn phòng nghiên cứu tại Karachi và TP Hồ Chí Minh, sự hiện diện tại các địa phương này nhằm nghiên cứu những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất. “Top 5 cổ phiếu trên thị trường vẫn có thể đạt được giá trị tốt với điều kiện chúng phải được nghiên cứu kỹ càng và phải hiểu rõ”.

Triển vọng cho các thị trường cận biên là gì?

Theo ông Scheiber, các cổ phiếu bluechips tại Việt Nam đang trở nên đắt hơn. Ngoài những công ty có giá trị hàng đầu, câu chuyện dài hạn của nhiều cổ phiếu tại Việt Nam vẫn tỏ ra rất hấp dẫn.

Thị trường Pakistan có thể sẽ không ổn định trong vòng 6 tháng tới do những câu chuyện liên quan đến vấn đề bầu cử và thách thức từ bên ngoài, tuy nhiên “chúng tôi cũng rất thích câu chuyện của Pakistan trong trung và dài hạn”. Do sự sụt giảm lớn của giá cổ phiếu vào thời điểm cuối năm ngoái, cổ phiếu Pakistan hiện đang có mức chiết khấu hấp dẫn hơn so với các thị trường cận biên khác.

Ai Cập đã có những chính sách khôn ngoan, nhưng đất nước với sự ổn định chính trị đang trở lại với chương trình của IMF, Tariq cho biết. Quốc gia này sẽ áp dụng các biện pháp khôn ngoan hơn như phá giá đồng tiền, nhằm khiến cho thị trường trở nên rẻ hơn, hấp dẫn hơn.

Bạch Mộc