Gần 74% dân số có tài khoản ngân hàng
Gần 74% dân số có tài khoản ngân hàng
Vụ thanh toán NHNN cho biết, tỷ trọng tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán có xu hướng giảm dần, từ 14,02% năm 2010 còn khoảng 12% hiện nay. Tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng ở mức khá cao. Tính đến cuối tháng 10/2016, thị trường có 67,4 triệu tài khoản cá nhân, gấp 4 lần so với cuối năm 2010.
Như vậy, tính trên mặt bằng dân số hơn 90 triệu người hiện nay, tỷ lệ người dân có tài khoản đang chiếm khoảng 74%.
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thanh toán thẻ được cải thiện chất lượng, tập trung đầu tư phát triển, số lượng các máy chấp nhận thẻ (POS) có tốc độ tăng trưởng nhanh. Tính đến 10/2016, trên toàn quốc có trên 254.000 POS và 17.379 ATM được lắp đặt (tăng lần lượt là 13,77% và 5,39% so với thời điểm cuối năm 2015).
Các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử, được phát triển mạnh và đa dạng với nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng và phù hợp với xu thế thanh toán trong khu vực và trên thế giới.
Tính đến cuối tháng 10/2016, số lượng thẻ phát hành đạt mức trên 110,8 triệu thẻ, tăng 11,36% so với thời điểm cuối năm 2015.
Toàn quốc có hơn 110,8 triệu thẻ thanh toán (tính đến tháng 10/2016) |
NHNN cho biết một số NHTM đã chủ động trong việc đầu tư, áp dụng nhiều giải pháp công nghệ thanh toán mới, hiện đại, như xác thực vân tay, sinh trắc, sử dụng mã QR Code, thanh toán phi tiếp xúc, mang lại tiện lợi và an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử.
Đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán và quyền lợi khách hàng
Năm qua chứng kiến hàng loạt các vụ mất tiền trong giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc bốc hơi tài khoản cá nhân không rõ nguyên nhân. Do đó, bảo mật và an toàn trong giao dịch không dùng tiền mặt là đang vấn đề được dư luận quan tâm.
Thực tế, NHNN đã ban hành Thông tư 30 về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán, đặc biệt quy định về tiếp quỹ, xử lý sự cố, giải quyết các tra soát, khiếu nại, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho ATM cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ thanh toán.
NHNN đã và đang triển khai một số giải pháp như: Thành lập các đoàn kiểm tra liên Vụ và chỉ đạo NHNN chi nhánh thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử; Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, của tổ chức cung ứng dịch vụ.
Bên cạnh đó, NHNN đang thực hiện rà soát và ban hành lộ trình áp dụng các giải pháp xác thực mạnh trong giao dịch thanh toán trực tuyến, đồng thời triển khai các giải pháp hành chính và kỹ thuật khác để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch ngân hàng; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống công nghệ thông tin ngành ngân hàng.