|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Gần 50% công trình xây dựng phải sửa đổi hồ sơ, bổ sung thiết kế năm 2016

23:00 | 18/05/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2016, tỷ lệ các công trình xây dựng có hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung thiết kế do Bộ Xây dựng thẩm định khoảng 17,5%, do các địa phương thẩm định khoảng 26,4%
gan 50 cong trinh xay dung phai sua doi ho so bo sung thiet ke nam 2016
năm 2016, tỷ lệ các công trình xây dựng có hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung thiết kế do Bộ Xây dựng thẩm định khoảng 17,5%, do các địa phương thẩm định khoảng 26,4%. Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo thực hiện Nghị quyết số 113/2015/QH13 về việc tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIII về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn.

Trong báo cáo này, về công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng, Bộ Xây dựng cho biết đã đi vào nề nếp, góp phần tích cực nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, thông qua việc thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng, trong năm 2016, Bộ Xây dựng và các địa phương đã thẩm định 1.204 dự án sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư (TMĐT) trước khi thẩm định là 49.631 tỷ đồng. Giá trị TMĐT sau khi thẩm định là 48.736 tỷ đồng. Giá trị cắt giảm TMĐT là 895 tỷ (tương đương với 1,8%).

Bộ Xây dựng và các địa phương cũng đã thẩm định thiết kế, dự toán cho 4.587 công trình với tổng giá trị dự toán trước thẩm định khoảng 31.562 tỷ đồng. Giá trị cắt giảm sau khi thẩm định là 1.585 tỷ đồng (tương đương 5,02%).

Báo cáo cũng cho thấy, tỷ lệ hồ sơ các công trình phải sửa đổi, bổ sung thiết kế do Bộ Xây dựng thẩm định khoảng 17,5%, do các địa phương thẩm định khoảng 26,4%, qua đó phòng ngừa được nhiều rủi ro về chất lượng công trình.

Về chất lượng các công trình xây dựng trong cả nước, Bộ Xây dựng cho biết, về cơ bản được đảm bảo, chất lượng các công trình trọng điểm, có quy mô lớn được kiểm soát tốt.

Trong năm 2016, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra chất lượng 359 công trình cấp I và cấp đặc biệt (gồm kiểm tra giai đoạn thi công xây dựng 196 công trình và kiểm tra nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng 163 công trình). Quý I/2017, Bộ đã tổ chức kiểm tra 78 công trình. Các công trình này về cơ bản đều bản đảm bảo chất lượng, tuân thủ các quy định hiện hành.

Bộ Xây dựng cho hay, chất lượng các công trình trọng điểm về cơ bản đã được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng.

Trong năm 2016, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư cho phép đưa vào khai thác sử dụng 14 công trình; tổ chức 94 đợt kiểm tra hiện trường, đã phát hiện một số tồn tại, sai sót trong công tác quản lý chất lượng và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. Riêng Quý I/2017, Hội đồng đã tổ chức kiểm tra 29 công trình, trong đó có 11 công trình, gói thầu được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng. Các công trình này đang vận hành an toàn và phát huy hiệu quả tốt.

Trong 136 công trình kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng, có 37 công trình chưa đồng ý để Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng (chiếm 22,7%) do còn tồn tại một số khiếm khuyết về chất lượng cần khắc phục, hồ sơ pháp lý và hồ sơ quản lý chất lượng chưa tập hợp đầy đủ.

Các công trình này bao gồm: Thủy điện Đắk Đrink; Thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Khe Bố; Đại lộ Đông - Tây TP HCM; Nhiệt điện Duyên Hải 1; Nhiệt điện Mông Dương 1; Hầm Thủ Thiêm; Cầu Cửa Đại; Cầu Cổ Chiên; Đường Trường Sơn Đông; Hầm Cổ Mã; Thủy điện Huội Quảng; Thủy điện Đồng Nai; Thủy điện Sông Tranh 2. Cảng Lạch Huyện - Gói thầu Khu bãi Container; TĐ Huội Quảng; Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn; Hồ chứa nước Tả Trạch; Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 - nghiệm thu cấp PAC tổ máy 2; Đường Hồ Chí Minh đoạn QL2 đến Hương Nộn, đoạn Năm Căn - Đất Mũi, Cầu Năm Căn, đoạn Bến Nhất - Gò Quao, Nâng cấp mở rộng QL14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài, Nâng cấp QL32 đoạn Cổ Tiết - Cầu Trung Hà.

Khánh Hà