Vai trò dẫn dắt của lãnh đạo doanh nghiệp trong chuyển đổi số
Chia sẻ tại sự kiện, ông Phạm Kim Hùng, Founder kiêm CEO Base.vn, cho biết xuất phát từ những hoài nghi mà cộng đồng doanh nghiệp đặt ra về khả năng của người Việt trong quản trị vận hành sản phẩm công nghệ, Base.vn tổ chức chuỗi sự kiện True Builders Talk nhằm xây dựng diễn đàn chia sẻ những giá trị nhờ ứng dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo.
Khi nhân viên không chịu chuyển đổi số
Bà Phạm Thị Hương, CEO Autotech Việt Nam, nói rằng: “9 năm qua Autotech Việt Nam luôn lắng nghe khách hàng để liên tục cải tiến, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Tuy nhiên, dù cải tiến, doanh nghiệp sẽ luôn rơi vào giai đoạn chững nếu tiếp tục duy trì phương thức thủ công cũ, bởi thiếu tính cập nhật, tính hệ thống và phân mảnh”.
Autotech Việt Nam đã sử dụng mô hình LEAN (Tinh gọn) làm định hướng, linh hoạt áp dụng ERP để quản trị dữ liệu và Base để quản trị vận hành. Dù vậy, khó khăn lớn nhất của Autotech Việt Nam, theo bà Hương, khi bắt đầu công cuộc cải tiến nằm ở sự kháng cự của hơn 160 nhân sự.
“Bởi họ cảm thấy tốn thời gian, phải làm gấp đôi việc cùng tâm thế công nghệ là gánh nặng. Chính vì thế, lãnh đạo phải dẫn dắt trực tiếp triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’ cũng vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thật sự của số hóa trong công việc của họ”, bà Hương nhấn mạnh.
Sau 3 tuần áp dụng chuyển đổi số, bà Hương cho biết Autotech Việt Nam đã thay đổi tư duy làm việc và thói quen của 60% đội ngũ nhân viên, 15 quy trình, 27 luồng đề xuất được số hóa. Bà Hương cũng khẳng định tầm quan trọng của việc sử dụng tích hợp nhiều phần mềm để giải quyết chuyên sâu từng bài toán của doanh nghiệp.
Khối lượng công việc cần chuyển đổi số lớn
Tại sự kiện, ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Thái Bình Dương, cũng cho biết xác định chuyển đổi số là hành trình lâu dài, tập đoàn đã xây dựng kế hoạch 5 năm, tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi: hệ thống nền tảng, đội ngũ nhân sự và công nghệ thông tin.
Triển khai chuyển đổi số trong bối cảnh COVID-19, Ban lãnh đạo đã tiếp cận công nghệ rất quyết liệt, cuốn chiếu từng quy trình vận hành, buộc nhân sự phải thích nghi với phương pháp làm việc từ xa.
“Chúng tôi ưu tiên số hóa các nhiệm vụ thiết yếu trước để mọi hoạt động hàng ngày không bị đình trệ. Đồng thời, thực thi quy tắc chỉ xử lý công việc trên Base, nếu tự ý phân mảnh, công việc và đề xuất sẽ không được ghi nhận và phê duyệt”, ông Hoàng nói.
Ông Hoàng nói thêm rằng là một đơn vị với hơn 20 năm tuổi, sở hữu các quy trình đạt chuẩn ISO nhưng còn nằm trên giấy, đội ngũ của tập đoàn đã xác định những yếu tố cốt lõi, loại bỏ những chi tiết thừa, đảm bảo quy trình tinh gọn trước khi đưa lên nền tảng. “Sau một thời gian chạy, dữ liệu được tự động tổng hợp thành báo cáo, giúp các bộ phận tiếp tục cải tiến để tối ưu, thậm chí liên kết các quy trình phòng ban với nhau”, ông Hoàng kể.
“Chúng tôi đã triển khai chuyển đổi số được gần một tháng, đó là lý do hôm nay tôi đến đây. Tôi muốn biết thêm về câu chuyện và kinh nghiệm của những người đi trước để hiểu được rằng những vấn đề và khó khăn mà doanh nghiệp mình đang gặp phải trong giai đoạn đầu triển khai công nghệ là bình thường, giúp tôi hiểu rõ hơn về toàn cảnh hành trình chuyển đổi số và đâu đó hình dung cụ thể hơn về lộ trình mà mình sắp tới mình sẽ đi”, ông Hồ Đức Trung, Phó Tổng giám đốc CTCP Task Apparel Việt Nam, chia sẻ sau sự kiện.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, bà Nguyễn Phương Tú, Phó Giám đốc Triển khai của Base.vn, đã chia sẻ về trải nghiệm nhiều bài học xương máu để nhận ra một dịch vụ cải tiến cũng cần cải tiến.
“Chuyển đổi số là vòng xoay cải tiến với quy trình - công nghệ - dữ liệu, trong đó con người luôn là nhân tố trung tâm. Muốn cải tiến cần tích lũy, muốn có tích lũy cần cải tiến liên tục. Chính chúng tôi cũng sẽ không ngừng cải tiến. Chúng tôi đã phải học lại chính những bài học mà mình đã hướng dẫn cho hơn 7.000 doanh nghiệp”, bà Nguyễn Phương Tú nói.