|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

FTSE Vietnam ETF có thể sẽ thêm VNM, HSG và loại TTF

08:51 | 23/08/2016
Chia sẻ
VNM mới đây cũng được MSCI đưa vào rổ chỉ số, ngay sau khi cổ phiếu này bỏ giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

2 nhà điều hành chỉ số FTSE và Van Eck ngày 2/9 và 9/9 tới đây sẽ công bố kết quả đảo danh mục quý 3/2016, trong đó có 2 rổ chỉ số FTSE Vietnam Index và Market Vectors Vietnam Index.

Theo dự báo của công ty chứng khoán Rồng Việt, dựa trên số liệu ngày 19/8, nhiều khả năng FTSE Vietnam Index sẽ loại cổ phiếu TTF của Công ty cổ phần Gỗ Trường Thành ra khỏi danh mục.

Nguyên nhân là do TTF không thuộc top 92% vốn hoá và vốn hoá các cổ phiếu tự do chuyển nhượng nhỏ hơn 0,5% tổng vốn hoá của cả danh mục hiện tại.

Ngược lại, FTSE sẽ bổ sung thêm 2 cổ phiếu là VNM và HSG do đạt đầy đủ điều kiện về vốn hoá, thanh khoản và tỷ lệ tự do chuyển nhượng trong kỳ điều chỉnh này.

Còn đối với Market Vectors Vietnam Index, danh mục rổ chỉ số này được dự đoán sẽ không thay đổi.

Như vậy, trong kỳ điều chỉnh tới quỹ FTSE Vietnam ETF, quỹ hoạt động theo rổ chỉ số FTSE Vietnam Index sẽ bán toàn bộ cổ phiếu TTF và mua VNM, HSG.

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF sẽ chỉ điều chỉnh danh mục theo tỷ lệ phù hợp.

tin nhap 20160823083725
Dự báo những điều chỉnh của 2 quỹ. Nguồn: Rồng Việt

Thời gian vừa qua, cổ phiếu TTF liên tục giảm sàn sau thông tin hàng tồn kho bốc hơi hơn nghìn tỷ đồng. Dàn lãnh đạo của công ty hiện đã được thay thế bằng người mới từ Vingroup. Phiên giao dịch ngày 22/8, cổ phiếu TTF bất ngờ tăng trần với khối lượng giao dịch đột biến 13 triệu đơn vị, chấm dứt chuỗi giảm sàn.

Cổ phiếu VNM đang nhận được nhiều dự đoán sẽ được thêm vào danh mục các quỹ ETF sau khi bỏ giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây, VNM cũng được rổ chỉ số của MSCI đưa vào danh mục.

Gia Linh