|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Ford Explorer sắp ra mắt tại Việt Nam có gì hay?

23:04 | 13/09/2016
Chia sẻ
Kể từ thời điểm ra mắt vào năm 1990 tới nay, Ford đã bán được hơn 7 triệu chiếc Explorer trên phạm vi toàn cầu.

Chuyển từ một mẫu mid-size SUV (tạm dịch: SUV cỡ trung) lên thành một chiếc full-size crossover (tạm dịch: crossover cỡ lớn) từ thế hệ thứ 5, Ford Explorer trở nên ''gần gũi'' hơn với người dùng phổ thông, đồng thời có hàng ghế thứ 3 rộng rãi đủ để 2 người lớn có thể ngồi thoải mái.

Và việc chuyển đổi từ một chiếc SUV với khung gầm rời sang loại khung gầm liền khối của crossover cũng được Ford nhấn mạnh thêm bằng khối động cơ 2.3 EcoBoost 4 xi-lanh, với sức mạnh tối đa 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 420 Nm.

ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
Ford Explorer

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, động cơ EcoBoost này trên Ford Explorer phiên bản sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 9 lít/100 km đường cao tốc - một con số ấn tượng với sức mạnh và khối lượng lên tới hơn 2 tấn của chiếc crossover này.

420 Nm sẽ khiến bạn nghĩ tới việc mang Explorer đi thử thách trên những cung đường địa hình, dốc gắt? Lúc đó cỗ máy 4 xi-lanh sẽ tạo ra những tiếng động cơ ''thô bạo'' dội vào ca-bin, và bạn sẽ nhận ra Explorer là một chiếc crossover, chứ không còn là SUV đích thực.

Crossover có lẽ phù hợp với đô thị hơn là những con đường sỏi đá. Hệ thống treo khá mềm và khả năng cách âm thuộc loại tốt khiến cho việc điều khiển Ford Explorer trong phố khá nhẹ nhàng và êm ái. Khung gầm chắc chắn, tay lái nhạy mang lại cho mẫu xe Mỹ này một khả năng vào cua gắt rất tốt, người lái hầu như có thể kiểm soát toàn bộ thân xe mà không phải đối mặt với sự xoắn vặn, vốn thường thấy trên các mẫu SUV với khung gầm rời.

Không gian nội thất cũng là một điểm cộng của Explorer với những đường khâu tinh tế và chất liệu da, gỗ. Tổng thể vẫn có nhiều chất liệu nhựa, nhưng sự sang trọng là điều mà người ta dễ dàng cảm nhận trong cabin của Explorer.

ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
Chất liệu gỗ, da và kim loại mang lại sự sang trọng cho Explorer, dù tổng thể vẫn khá giống các mẫu xe Ford như Everest hay Ranger.

Nếu bạn đã từng cầm lái những chiếc xe của Ford như Ford Ranger hay Ford Everest, làm quen với hệ thống thông tin-giải trí trên Ford Explorer có lẽ là việc làm không cần thiết. Chiến lược One Ford mang tới cho những mẫu xe của Ford trên khắp thế giới một sự đồng nhất, do đó là người dùng sẽ dễ dàng làm quen và kiểm soát xe trong thời gian ngắn.

Sẽ là thiếu xót, nếu không nhắc tới không gian rộng rãi của mẫu crossover cỡ lớn. Trục cơ sở lên tới 2,86 mét và chiều dài tổng thể lên tới 5,04 mét của Explorer đảm bảo một không gian thoải mái cho cả 2 hàng ghế sau. Để độc giả dễ hình dung, Ford Explorer có ngoại hình to cao không kém chiếc xe ''khủng long'' Cadillac Escalade là mấy.

ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
Chiều dài tổng thể hơn 5 mét đảm bảo cho một không gian thoải mái.

Khi gập hàng ghế thứ 3 xuống, không gian chứa hành lý của Explorer có thể tích lên tới 1.243 lít - chứa vừa vài chiếc xe đạp và đồ đạc leo núi đi kèm.

Những năm gần đây, khi nhắc tới các mẫu xe Ford, không thể không nhắc tới điểm nhấn công nghệ. Hệ thống giữ làn đường, ga tự động thích ứng và phát hiện điểm mù trên Ford Explorer gần như giúp người lái có chức năng lái tự động như trên những chiếc Tesla danh tiếng.

Người lái chỉ việc cài đặt tốc độ và giữ vô-lăng, khi phát hiện vật cản trong khoảng cách được cài đặt, xe sẽ tự động giảm tốc và tự động tăng tốc lại sau khi vật cản ra khỏi ''vùng nguy hiểm'', đồng thời hệ thống giữ làn đường sẽ gần như đảm bảo xe không đi chệch khỏi làn đường, trừ khi người lái thực sự muốn.

Tương tự như chiếc Ford Focus tại thị trường Việt Nam, Ford Explorer cũng được hãng xe Mỹ trang bị tính năng đỗ xe tự động. Người lái chỉ cần dùng chân ga và đổi số để đỗ xe song song hoặc vuông gốc, phần lái xe được thực hiện tự động hoàn toàn.

Hệ thống thông tin-giải trí Sync 3 của Ford cũng chứa đựng nhiều chức năng thú vị mà có lẽ sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian của chủ xe để khám phá, ví dụ như chức năng đặt mã bảo vệ để khi cho người khác mượn xe, họ không thể đi quá tốc độ cài đặt trước và chỉ được sử dụng những chức năng mà bạn cho phép.

ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
Hệ thống thông tin-giải trí khá quen thuộc trên các mẫu xe Ford.

Mức giá của Ford Explorer phiên bản sử dụng máy EcoBoost 2.3 và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số ly hợp kép 6 cấp tự động, tại thị trường Mỹ, là khoảng hơn 44.000 USD (tương đương với khoảng 981 triệu đồng). Với mức thuế suất như hiện tại, mức giá của Ford EcoBoost tại thị trường Việt Nam có thể lên tới mức 3 tỉ đồng - cạnh tranh với những chiếc xe gầm cao cỡ lớn như Toyota Land Cruiser hay Mazda CX-9.

Một số hình ảnh khác của Ford Explorer tại thị trường Mỹ:

ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay
ford explorer sap ra mat tai viet nam co gi hay Vietnam Motor Show 2016 mang tới nhiều mẫu xe mới lạ

Nhiều mẫu xe mới, độc đáo sẽ được các nhà sản xuất ô tô Việt Nam mang tới triển lãm Vietnam Motor Show 2016, sau ...

Cẩm Anh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.