|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fitch Ratings đánh giá triển vọng ổn định tại 4 ngân hàng Vietcombank, VietinBank, ACB và MBBank

15:07 | 25/02/2019
Chia sẻ
Fitch Ratings cũng kì vọng rằng lợi nhuận của các ngân hàng (trừ VietinBank) sẽ tiếp tục tăng nhờ chi phí tín dụng thấp, tăng trưởng cho vay mạnh mẽ và tăng biên lợi nhuận trong điều kiện kinh tế vĩ mô không có cú "shock" lớn.
fitch ratings danh gia trien vong on dinh tai 4 ngan hang vietcombank vietinbank acb va mbbank
Ảnh minh hoạ.

Fitch Ratings đánh giá triển vọng ổn định tại 4 ngân hàng Việt

Mới đây, hãng xếp hạng Fitch Ratings đã giữ nguyên xếp hạng về phát hành dài hạn (IDR) đối với 4 ngân hàng Việt Nam gồm Vietcombank (B-), VietinBank (BB-), MBBank (B+) và ACB (B). Đồng thời, tổ chức này cũng đánh giá triển vọng ổn định tại cả 4 nhà băng trên.

Kết quả đánh giá xếp hạng lần này ảnh hưởng từ việc cải thiện môi trường hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam và những chính sách khiến nền kinh tế vĩ mô ổn định và có khả năng dự báo trước. Điều này giúp các ngân hàng duy trì được nguồn vốn ổn định và tính thanh khoản, từ đó có được kết quả lợi nhuận khả quan trong những năm gần đây.

Fitch cũng kì vọng rằng lợi nhuận của các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng nhờ chi phí tín dụng thấp, tăng trưởng cho vay mạnh mẽ và tăng lợi nhuận biên trong điều kiện kinh tế vĩ mô không có cú "shock" lớn. Riêng tại VietinBank, ngân hàng được dự kiến sẽ giảm lợi nhuận do các kế hoạch của nhà điều hành.

Tuy nhiên, theo Fitch Ratings, các khoản vay có vấn đề của hệ thống vẫn chưa được đánh giá đúng mức và mức vốn hóa của các ngân hàng tiếp tục ở mức thấp so với các tiêu chuẩn toàn cầu. Đồng thời, tăng trưởng tín dụng nhanh chóng có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng tài sản.

Vietcombank

Xếp hạng của Vietcombank phản ánh sự cải thiện bền vững về lợi nhuận, nguồn vốn và thanh khoản ổn định. Tiền gửi của khách hàng chiếm 85% tổng nguồn vốn và tỉ lệ cho vay/tiền gửi của khách hàng kiểm soát được ở mức 81% vào cuối tháng 9/2018.

Tỷ lệ lợi nhuận/tài sản có rủi ro hoạt động của Vietcombank được cải thiện lên 2,5% (trong 9 tháng đầu năm 2018) từ mức trung bình 1,8% trong giai đoạn 2014-2017. Fitch kì vọng lợi nhuận của ngân hàng sẽ tiếp tục khả quan nhờ việc tăng tỉ suất lợi nhuận khi ngân hàng tập trung vào mảng bán lẻ.

Việc bán cổ phần của ngân hàng trong thời gian gần đây giúp tăng vốn nhưng lượng vốn bổ sung có thể sẽ nhanh chóng bị tiêu thụ bởi sự tăng trưởng cho vay nhanh chóng và có thể cần thêm vốn để thực hiện các tiêu chuẩn Basel II vào tháng 1/2020.

VietinBank

Trong khi đó VietinBank được đánh giá cao nhờ thương hiệu ngân hàng, tập trung vào cho vay thương mại và doanh nghiệp. Tuy nhiên, chất lượng tài sản và lợi nhuận của VietinBank lại yếu hơn so với các tổ chức tín dụng khác. Fitch cho rằng lợi nhuận của VieinBank sẽ tiếp tục chịu áp lực từ chi phí tín dụng cao và các khoản nợ tồn đọng.

Fitch tin rằng hai ngân hàng quốc doanh này có lợi thế hơn các ngân hàng tư nhân trong những thời điểm căng thẳng vì người gửi tiền có thể có niềm tin nhiều hơn vào các ngân hàng Nhà nước.

ACB

Các đánh giá về ACB trở nên khả quan hơn khi ngân hàng này đã xử lí sạch các khoản nợ xấu còn tồn đọng và lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây.

Fitch ước tính tỉ lệ lợi nhuận/tài sản có rủi ro hoạt động hàng năm của ACB đã tăng lên 3,4% trong nửa năm đâu 2018 - cao hơn so với các tổ chức cùng ngành - sau khi loại bỏ các khoản xử lí nợ tồn đọng. Tổ chức này tin rằng chất lượng cho vay của ngân hàng có thể tốt hơn so với hầu hết các ngân hàng do rủi ro tập trung cho vay thấp hơn nhiều, với tỷ lệ cho vay các doanh nghiệp nhà nước chỉ ở mức 1%.

MBBank

Xếp hạng của MBBank phản ánh tình hình lợi nhuận và vốn tốt hơn. Fitch hi vọng MBBank sẽ tiếp tục tạo ra lợi nhuận cao hơn so với ngành nhờ biên lãi ròng lớn hơn và hiệu quả chi phí. Tỷ lệ lợi nhuận/tài sản có rủi ro hoạt động của ngân hàng là 2,8% trong nửa đầu năm 2018 và tỷ lệ Fitch Core Capital là 10,5% vào cuối tháng 6/2018 cao hơn so với các ngân hàng quốc doanh. Tỉ lệ cho vay/tiền gửi là 88% vào cuối tháng 9/2018.

Xem thêm

Diệp Bình