|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

FID bị hạn chế giao dịch do có dấu hiệu không minh bạch

20:04 | 17/01/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu FID sẽ chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.

Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam (mã FID) vào diện bị kiểm soát và hạn chế giao dịch kể từ ngày 20/1/2017.

Lý do FID bị đưa vào diện bị kiểm soát và hạn chế giao dịch do HNX xét thấy việc này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Đặc biệt, Công ty có dấu hiệu không minh bạch trong việc sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán ra công chúng tổng cộng gần 11 triệu cổ phiếu từ tháng 3 - 5/2016, không tuân thủ quy định về quản trị công ty trong việc ban hành trình tự triệu tập, tổ chức thông qua các Nghị quyết ĐHĐCĐ, HĐQT, BKS.

Trước đó, FID đã có một khoảng thời gian lao dốc với 18 phiên giảm sàn liên tiếp. Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, giá cổ phiếu FID giảm từ 17.480 đồng/CP xuống chỉ còn khoảng 2.000 đồng/CP.

FID giải trình giá cổ phiếu giảm sàn 10 phiên liên tiếp do khoảng từ cuối tháng 10/2016, trên thị trường xuất hiện tin đồn sự việc MTM (CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản miền Trung) bị tạm ngừng giao dịch có liên quan đến ban lãnh đạo của FID. FID khẳng định toàn bộ Thành viên HĐQT, ban điều hành, ban kiểm soát và công ty không có bất cứ liên hệ nào với MTM.

Trong đợt lao dốc mạnh đó, ông Đặng Kim Khoa, Chủ tịch HĐQT của FID nêu nội dung về việc tạm dừng giao dịch cổ phiếu FID là để làm rõ quá trình tăng vốn trước đây và để hạn chế các rủi ro cho cổ đông đang sở hữu cổ phiếu do giá cổ phiếu lao dốc mạnh.

Thời điểm đó, mặc dù ban lãnh đạo công ty đã có nhiều biện pháp nhưng đà giảm vẫn chưa dừng lại. Do đó, để hạn chế tổn thất của các cổ đông ông Khoa đề nghị HĐQT công ty ủy quyền cho Tổng Giám đốc thực hiện các thủ tục báo cáo các cơ quan quản lý để tạm dừng giao dịch cổ phiếu FID trên sàn HNX.

Thậm chí, từ ngày 17/11 đến 8/12/2016, ông Khoa đã bị bán giải chấp toàn bộ hơn gần 1,7 triệu cổ phiêu FID đang nắm giữ (tỷ lệ 7,18%). Sau khi bị bán giải chấp, ông Khoa không còn nắm giữ bất kỳ cổ phiếu FID nào.

Bình An