|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed sẵn sàng tăng lãi suất 'khá sớm'

08:22 | 23/02/2017
Chia sẻ
Biên bản họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố cho thấy cơ quan này ủng hộ khả năng tăng lãi suất, nhưng chưa rõ ở thời điểm nào. 
fed san sang tang lai suat kha som Giá vàng giao dịch trong biên độ hẹp, chờ tín hiệu về lãi suất, thuế Mỹ
EUR phục hồi, USD giảm sau biên bản họp Fed
fed san sang tang lai suat kha som
Nữ Chủ tịch của Fed, bà Janet Yellen vẫn để ngỏ về mặt thời điểm cho lần tăng lãi suất kế tiếp. Ảnh: Reuters

Fed vừa công bố biên bản cuộc họp gần đây nhất, trong đó cho thấy các thành viên hầu hết ủng hộ khả năng tăng lãi suất. Dù vậy, họ vẫn lo ngại về một gói kích thích nào đó sắp được tung ra bởi chính quyền mới.

Theo biên bản, nhiều quan chức Cục Dự trữ liên bang bày tỏ sự ủng hộ với khả năng tăng lãi suất khá sớm nếu nền kinh tế tiếp tục giữ vững đà đi lên, tuy nhiên chính sách tài chính của chính quyền Trump mới vẫn như một lá bài bí ẩn.

Không có bàn luận nào trong cuộc họp về bảng cân đối kế toán cồng kềnh trị giá 4.500 tỷ USD. Các quan chức Fed thống nhất sẽ nói về chủ đề này trong cuộc họp tới.

Chứng khoán Mỹ giảm 0,11% sau khi biên bản được công bố, trái ngược với xu hướng trước đó khi chỉ số S&P 500 hôm thứ ba đạt mức kỷ lục mới. Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng đi xuống.

Mike Materasso, một phó chủ tịch của công ty đầu tư Franklin Templeton cho rằng không có dấu hiệu nào trong biên bản để nâng dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3.

Việc các quan chức Fed không bàn đến những biện pháp để co hẹp bảng cân đối kế toán là nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư lo lắng.

Một nhà kinh tế học từ trung tâm nghiên cứu Pantheon Macroeconomics dự đoán rằng Fed có khả năng tăng lãi suất vào tháng 5 hơn là tháng 3. Tuy vậy, báo cáo bảng lương nước Mỹ vào tháng 2 tới có thể làm thay đổi cục diện.

Cũng trong biên bản, các thành viên của Cục tỏ ra lúng túng với việc sẽ làm gì để đối phó với tình trạng "bất ổn đáng kể" bao quanh chính sách tài chính của chính quyền Trump.

Chỉ "một vài" trong số 17 quan chức Fed cho rằng tình trạng không chắc chắn này không nên là lý do để trì hoãn tăng lãi suất. Hầu hết các thành viên còn lại nhận định sẽ "mất thêm thời gian" để chính sách tài chính trở nên rõ ràng hơn.

Vân Vũ