|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed giữ nguyên lãi suất, lạc quan về triển vọng lạm phát

05:00 | 03/05/2018
Chia sẻ
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày 2/5 quyết định giữ nguyên lãi suất và bày tỏ lạc quan rằng lạm phát tăng thời gian gần đây đang tiến gần đến mục tiêu của Fed và ra tín hiệu về đợt tăng lãi suất trong tháng tới.
fed giu nguyen lai suat lac quan ve trien vong lam phat Fed sẽ không tiến hành nâng lãi suất trong cuộc họp sắp tới
fed giu nguyen lai suat lac quan ve trien vong lam phat Quan chức Fed ‘nhìn thấy’ tăng trưởng GDP và lạm phát đi lên, ủng hộ tăng dần lãi suất

Quyết định giữ nguyên lãi suất trong khoảng 1,5 – 1,75% của Fed không bất ngờ với thị trường. Nhà đầu tư trước đó gần như chắc chắn ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không tăng lãi suất sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vừa kết thúc vào hôm qua.

fed giu nguyen lai suat lac quan ve trien vong lam phat
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nguồn: Yuri Gripas/Reuters.

Việc nâng triển vọng lạm phát của Fed đánh dấu bước đột phá sau gần 6 năm lạm phát không đạt được mục tiêu 2%, dù nền kinh tế Mỹ ghi nhận phục hồi đáng kể sau cuộc đại khủng hoảng tài chính 2007 – 2009.

Trước đó, Fed đã tăng lãi suất vào tháng Ba và hiện dự báo sẽ có thêm hai đợt tăng nữa trong năm nay. Trong khi đó, một số quan chức cũng cho biết khả năng sẽ có thêm ba đợt tăng lãi suất. Nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào hai ngày 12 và 13/6 tới.

“Tôi nghĩ đợt tăng lãi suất vào tháng 6 đã được quyết định nếu không có thay đổi nghiêm trọng nào xảy ra từ nay đến thời điểm đó”, ông Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont Securities, cho biết.

Sau khi Fed công bố quyết định trên, thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi trước khi quay đầu giảm, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng chớp nhoáng và đồng USD rơi khỏi đỉnh trong ngày so với các đồng tiền chủ chốt.

Trường Giang

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...