|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed được dự báo chưa tăng lãi suất

16:48 | 02/11/2016
Chia sẻ
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo giữ nguyên lãi suất sau phiên họp hôm nay, nhưng sẽ đặt nền tảng cho hành động tháng 12, khi nền kinh tế có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
fed duoc du bao chua tang lai suat
Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Ảnh: Reuters

Cơ quan này đang ngày càng tự tin về khả năng nâng lãi. Chủ tịch Fed – bà Janet Yellen hồi tháng 9 cho biết việc này là có thể, nếu số liệu việc làm và lạm phát tiếp tục mạnh lên.

Đến nay thuế lương đã dần tăng. Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng cũng có dấu hiệu nhích nhẹ, kéo cả hai chỉ số này tới gần hơn với dự báo dài hạn của Fed. Tăng trưởng cũng được cải thiện, khi GDP quý III tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, một số nhà phân tích nhận định tăng trưởng cả năm của Mỹ sẽ vẫn khó đạt 2%. GDP quý IV cũng được dự báo khó bùng nổ như quý III. Tức là Fed sẽ tăng lãi suất trong bối cảnh khó khăn như năm ngoái - khi GDP chỉ tăng 0,9%.

Sau nhiều lần ra tín hiệu về khả năng hành động trong tháng 12, Fed sẽ không thể trì hoãn được nữa. Thị trường hiện cũng đặt cược 74% cơ hội tăng lãi vào tháng cuối năm.

Tuy nhiên, động thái lần này sẽ có vài điểm khác. Đầu tiên, sau phiên họp hôm nay, Fed sẽ chỉ ra tín hiệu, thay vì hứa hẹn tăng lãi suất. Thứ hai, ngôn ngữ họ sử dụng sẽ ám chỉ tốc độ tăng lãi chậm trong tương lai. Điều này khác với năm ngoái, khi quan chức Fed ám chỉ sẽ tăng tới 4 lần trong năm 2016. Nhưng việc này còn chưa diễn ra lần nào.

Giới phân tích nhận định mục tiêu lãi suất của Fed hiện là 0,41%. Đến cuối năm 2018, con số này sẽ lên 0,94%.

Fed phải giảm tốc do tăng trưởng kinh tế và lạm phát đều chưa như kỳ vọng. GDP Mỹ tăng 2,9% trong quý III. Tuy nhiên, tốc độ này chủ yếu nhờ xuất khẩu và các yếu tố không bền vững. David Rosenberg - kinh tế trưởng tại Gluskin Sheff cho biết lạm phát Mỹ vẫn còn cách xa mục tiêu 2%, với xu hướng nền tảng là đứng yên tại 1,7%. Còn tiêu dùng cá nhân cũng đã dưới mục tiêu 53 tháng liên tiếp.

Thu Thảo