|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Fed có thể tăng lãi suất từ tháng 3 tới'

21:35 | 10/01/2017
Chia sẻ
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất cơ bản bốn lần trong năm 2017, nhiều hơn dự báo của hầu hết nhà đầu tư hiện nay.
Bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed. Ảnh: Bloomberg

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất cơ bản bốn lần trong năm 2017, nhiều hơn dự báo của hầu hết nhà đầu tư hiện nay. Đây là nhận định của ông Jan Hatzius, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng Goldman Sachs.

Nói tại một cuộc họp báo ở London hôm qua, Hatzius cho rằng có 35% khả năng sẽ có một lần tăng lãi suất vào tháng ba. Tỷ lệ này cao hơn một số dự báo khác. Ví dụ, theo số liệu của CME FedWatch, khả năng tăng lãi suất tháng ba đang là 24%.

Chuyên gia này dự báo năm 2017 cơ bản là sẽ có ba lần tăng lãi suất từ Fed, vào tháng sáu, tháng chín và tháng 12. Ngoài ra có một 35% khả năng thêm một lần tăng vào tháng 3, ông này nói.

Trước đó, Cục Dự trữ tăng lãi suất vào tháng 12 vừa rồi là lần tăng thứ hai trong vòng một thập kỷ. Thời điểm đó, Fed ngụ ý có thể sẽ điều chỉnh tăng lãi suất thêm ba lần trong năm 2017. Lần tăng tiếp theo được dự định vào tháng 6. Tuy nhiên, sau số liệu tích cực về tăng trưởng lương trong báo cáo thị trường lao động tháng 12 vừa công bố tuần trước, một số nhà kinh tế đang ngày càng nghiêng về khả năng sẽ có một lần tăng lãi suất vào tháng ba.

Ông Ian Shepherdson, chuyên gia kinh tế chính tại nhóm nghiên cứu Pantheon Macroeconomics cũng là một trong những người ủng hộ khả năng này, hôm thứ Sáu nói rằng lãi suất có thể tăng sớm vào tháng 3/2017.

Vân Vũ

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.