|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU, Nhật Bản thúc đẩy đàm phán để 'thoát' khỏi danh sách chịu thuế nhập khẩu thép, nhôm của ông Trump

21:37 | 12/03/2018
Chia sẻ
Hôm 10/3, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã yêu cầu Mỹ cấp phép miễn thuế nhập khẩu kim loại, cùng với đó chính quyền Tokyo kêu gọi các bên bình tĩnh trong cuộc tranh cãi có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến thương mại.
eu nhat ban thuc day dam phan de thoat khoi danh sach chiu thue nhap khau thep nhom cua ong trump Tại sao Tổng thống Mỹ đánh thuế nhập khẩu nhôm thép mặc cho thế giới phản ứng?
eu nhat ban thuc day dam phan de thoat khoi danh sach chiu thue nhap khau thep nhom cua ong trump Bộ Công thương: Thép, nhôm Việt Nam không thể gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại cho Mỹ
eu nhat ban thuc day dam phan de thoat khoi danh sach chiu thue nhap khau thep nhom cua ong trump Canada, Mexico có thể được miễn chịu thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm của Mỹ trong 30 ngày

Ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ấn định mức thuế nhập khẩu ở mức 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, sẽ có hiệu lực trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, ông đã miễn quy định này đối với Canada, Mexico và đưa ra khả năng miễn trừ cho các đồng minh khác.

Sau các cuộc gặp gỡ với đại diện Thương mại Mỹ ông Robert Lighthizer tại Brussels, quan chức thương mại của EU và Nhật Bản cho biết các cuộc đàm phán sẽ cần phải được tiếp tục.

Ủy viên thương mại châu Âu, bà Cecilia Malmstrom, mô tả các cuộc hội đàm với ông Lighthizer là "thẳng thắn" và cho biết họ vẫn chưa làm rõ quy trình miễn thuế. Các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục trong tuần này.

"Là một đối tác về thương mại và an ninh chặt chẽ của Mỹ, EU cần được loại khỏi các biện pháp đã được thông báo," bà Malmstrom đăng tải trên Twitter sau các cuộc họp song phương và ba bên.

eu nhat ban thuc day dam phan de thoat khoi danh sach chiu thue nhap khau thep nhom cua ong trump
Đại diện Thương mại Mỹ ông Robert Lighthizer (bên trái) và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản ông Hiroshige Seko trong buổi gặp mặt với Ủy viên thương mại châu Âu bà Cecilia Malmstrom tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, ông Hiroshige Seko đã bày tỏ mối quan tâm của quốc gia mình đối với ông Lighthizer và cảnh báo về sự gián đoạn lớn trên thị trường.

"Chúng tôi kêu gọi các bên cần phải bình tĩnh", ông nói.

Ông Seko đã không nói về những điều kiện nào có thể cho phép Nhật Bản tránh được thuế quan, và cũng cho biết đại diện Thương mại Mỹ đã không nhắc tới thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Nhật Bản trong cuộc đàm phán.

Theo ông Seko, bất kỳ phản ứng nào của Nhật Bản đều phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Nếu có vi phạm, chúng tôi sẽ xin tham vấn. Nhật Bản sẽ xem xét tác động đối với các doanh nghiệp nội địa và đưa ra quyết định cuối cùng", ông Seko nói.

Bộ Thương mại Nhật Bản đã đưa ra một tuyên bố trước đó hôm 11/3 rằng, ông Seko đã nói với ông Lighthizer hoạt động xuất khẩu thép và nhôm từ Nhật Bản, một nước đồng minh thân cận của Mỹ, sẽ không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Seko cũng cho biết những mặt hàng xuất khẩu này đã có những đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp và việc làm Mỹ.

EU và Nhật Bản, liên minh kinh tế và quân sự hàng đầu của Mỹ tại châu Á, cũng một lần nữa nhận định, xuất khẩu của họ không phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, bác bỏ sự biện minh của ông Trump đối với việc áp đặt thuế quan.

eu nhat ban thuc day dam phan de thoat khoi danh sach chiu thue nhap khau thep nhom cua ong trump
Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, hôm 9/3 Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu ông Jyrki Katainen đã cảnh báo chính quyền Washington rằng, EU không mong đợi bất kỳ nhượng bộ nào để giành được sự miễn trừ.

"Đây không phải là đàm phán thương mại. Chúng tôi đang nói về hành động đơn phương chống lại các quy tắc quốc tế", ông Katainen nói.

Ủy ban châu Âu, điều phối chính sách thương mại cho 28 quốc gia thuộc EU, khối thương mại lớn nhất thế giới, cho biết họ sẵn sàng áp dụng các biện pháp tự vệ, thuế quan hay hạn ngạch nhằm bảo vệ ngành thép và nhôm của mình khỏi các sản phẩm chuyển hướng sang châu Âu vì các mức thuế nhập khẩu của Mỹ.

Họ đã bắt đầu theo dõi dòng chảy của kim loại nhập khẩu đến để xem liệu một sự gia tăng nào xảy ra hay không.

EU cũng đang duy trì các biện pháp đối phó nhắm vào hàng nhập khẩu của Mỹ từ ngô tới xe máy, và có thể công bố danh sách vào tuần tới để ngành công nghiệp và các bên quan tâm khác đưa ra ý kiến ​​của họ. Theo các quy tắc của WTO, các biện pháp đối phó này phải được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ khi quy định thuế quan của Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Các hiệp hội thép và nhôm châu Âu cảnh báo rằng thuế quan của Mỹ có thể khiến ngành công nghiệp của họ mất hàng ngàn việc làm.

Ông Lighthizer đã không đưa ra bình luận gì ngay sau cuộc họp.

Ngoài ra, theo Reuters, 3 bên đã thống nhất các bước chung để giải quyết vấn đề năng suất thép dư thừa toàn cầu và những hoạt động bị biến dạng trên thị trường, gồm các quy định nghiêm ngặt hơn về trợ cấp và chia sẻ nhiều hơn thông tin về việc lạm dụng thị trường.

Lyly Cao