|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU đề xuất áp thuế thép nhập khẩu từ Brazil, Iran, Nga và Ukraine

10:15 | 19/07/2017
Chia sẻ
Reuters cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch áp thuế lên tới 33% đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Brazil, Iran, Nga và Ukraine để ngăn chặn giá thấp một cách không công bằng.
eu de xuat ap thue thep nhap khau tu brazil iran nga va ukraine
EU đề xuất áp thuế thép nhập khẩu từ Brazil, Iran, Nga và Ukraine. (Nguồn: Reuters)

EU có hơn 40 biện pháp chống bán phá giá để hỗ trợ các nhà sản xuất thép của châu Âu, chủ yếu là nhằm vào Trung Quốc. Hồi tháng 6, khối liên minh đã áp thuế lên tới 35,9% đối với thép cuộn cán nóng của Trung Quốc.

Thép là ngành công nghiệp lớn thứ hai trên thế giới sau dầu khí, và gần đây EU đã rời sự chú ý sang mặt hàng này sau khi những rào cản nhằm vào những thép nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc mang lại hiệu quả.

“Trong khi còn cần nhiều thời gian để đạt đến mức độ hoàn hảo, kết quả này vượt qua những dự báo trước đó, giúp giảm gánh nặng nhập khẩu lên EU và thúc đẩy doanh thu cho các nhà sản xuất thép địa phương”, ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết.

Ủy ban châu Âu đã tiến hành điều tra thép cuộn cán nóng từ Brazil, Iran, Nga, Ukraine cũng như Serbia vào tháng 7/2016, sau khi Hiệp hội thép châu Âu Eurofer nộp đơn khiếu nại.

Cuộc điều tra cho thấy, thép cán nóng nhập khẩu từ tất cả các quốc gia này, trừ Serbia, đã tăng thị phần trên thị trường EU, chiếm 12,6% tính đến giữa năm 2016 từ mức 7,5% trong năm 2013, với giá thép giảm khoảng 0,25%.

Kết thúc cuộc điều tra đối với thép nhập khẩu từ Serbian, Ủy ban không đưa ra mức thuế nào. Tuy nhiên, đã đề xuất mức thuế suất 16,3% đối thép nhập khẩu từ công ty ArcelorMittal, 17,5% đối với Usinas Siderurgicas và 15,7% đối với thép từ tập đoàn Companhia Siderurgica National của Brazil.

Đối với thép nhập khẩu từ Nga, công ty NLMK sẽ phải gánh 15% thuế suất, MMK là 33% và PAO Severstal 5,3%.

Công ty Mobarakeh Steel của Iran sẽ bị áp mức thuế 23%, trong khi công ty Metinvest của Ukraine là 19,4%. Iran hiện tại được miễn thuế xuất khẩu, sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với quốc gia này được nới lỏng.

Các mức thuế sẽ được áp dụng vào ngày 6/10/2017.

Lyly Cao