|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU chưa nhất trí về quy định giới hạn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

16:24 | 13/09/2017
Chia sẻ
Nguồn tin từ Nghị viện châu Âu (EP) cho biết Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/9 đã không đạt được sự đồng thuận về các quy định mới bảo vệ các nước trong khối trước tình trạng nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc - dấu hiệu cho thấy EU chưa tìm được câu trả lời cho bài toán tác động của toàn cầu hóa. 
eu chua nhat tri ve quy dinh gioi han hang nhap khau tu trung quoc
EU chưa nhất trí về quy định giới hạn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc . (Ảnh minh họa)

Theo kế hoạch, Ủy ban châu Âu (EC), các nước thành viên và các nghị sĩ EU dự định giải quyết các khác biệt trong vấn đề nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc một ngày trước khi Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker có bài phát biểu thường niên về EU trước EP.

Song họ đã không thành công và chưa đưa ra thời hạn tiếp theo để giải quyết vấn đề này. Trong bài phát biểu quan trọng trước EP ông Juncker được dự đoán sẽ tiếp cận vấn đề toàn cầu hóa, được cho là đã gây ra tình trạng mất việc làm và sự gia tăng các nhà chính trị theo chủ nghĩa dân túy. Trọng tâm của tranh cãi thương mại là cách thức đối xử với Trung Quốc.

EU và nhiều đối tác thương mại khác của Trung Quốc lâu nay tranh luận có nên đối xử với Trung Quốc với tư cách là "“nền kinh tế thị trường” hay không trong khi Bắc Kinh hồi cuối năm 2016 cho rằng đây là quyền của mình sau 15 năm nước này tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Từ trước tới nay, Trung Quốc được đối xử như một nền kinh tế “phi thị trường” đặc biệt.

EC, với sự ủng hộ của 28 nước thành viên, tin rằng các quy định đối với Trung Quốc phải được thay đổi và đã đề xuất ý kiến này với tất cả các thành viên WTO, trong đó có cả Trung Quốc.

Kd