|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU chính thức áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ vào ngày 22/6

17:46 | 21/06/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (20/6), Ủy ban châu Âu cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu áp thuế 25% đối với hàng loạt hàng hóa từ Mỹ vào ngày thứ Sáu (22/6), động thái nhằm đáp trả lại thuế quan Mỹ áp lên thép và nhôm của EU.
eu chinh thuc ap thue doi voi hang hoa nhap khau tu my vao ngay 226 Căng thẳng thương mại khiến lợi nhuận các nhà đóng gói thịt heo của Mỹ chạm đáy 3 năm
eu chinh thuc ap thue doi voi hang hoa nhap khau tu my vao ngay 226 Mỹ điều tra việc đầu cơ trục lợi bất hợp pháp sau khi đánh thuế thép nhập khẩu

Cụ thể, Ủy ban chính thức áp thuế đối với 2,8 tỷ euro (tương đương 3,2 tỷ USD) giá trị hàng hóa Mỹ, gồm cả các sản phẩm thép và nhôm, sản phẩm nông nghiệp như ngô ngọt và đậu, rượu bourbon, quần jeans và xe máy.

Động thái này xác nhận việc tranh chấp trả đũa có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh thương mại, đặc biệt nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện lời đe dọa của mình đối với ô tô từ châu Âu.

eu chinh thuc ap thue doi voi hang hoa nhap khau tu my vao ngay 226
Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi không muốn bị đặt vào tình huống này”, Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Celilia Malmstrom phát biểu, và cho biết thêm quyết định đơn phương và vô lý của Mỹ khiến EU không có lựa chọn nào khác.

Bà Malmstrom nhận định rằng phản ứng của EU là phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cho biết quy định này sẽ bị loại bỏ nếu chính quyền Washington hủy thuế quan đối với kim loại. Tổng cộng trị giá xuất khẩu thép và nhôm của EU đang đối mặt với thuế quan Mỹ lên tới 6,4 tỷ euro.

Ông Trump đánh thuế 25% đối với thép và 10% với nhôm từ EU, Canada và Mexico kể từ tháng 6, kết thúc lệnh miễn chịu thuế được áp dụng kể từ tháng 3.

Canada tuyên bố sẽ áp thuế trả đũa đối với 12,5 tỷ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của Mỹ từ ngày 1/7. Trong khi Mexico đánh thuế lên các sản phẩm của Mỹ từ thép đến thịt heo và rượu bourbon vào hai tuần trước.

Một số sản phẩm được chọn chủ yếu nhắm tới những bang là quê nhà của các thành viên Đảng Cộng hòa, những người đang tìm cách kiểm soát toàn bộ quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 sắp tới.

EU cũng giữ lại khả năng đánh thuế 10 – 50% đối với 3,6 tỷ euro giá trị hàng nhập khẩu Mỹ trong vòng 3 năm.

Xem thêm

Lyly Cao