|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Elon Musk cân nhắc việc thu phí tất cả người dùng

17:29 | 09/11/2022
Chia sẻ
Tiết lộ từ tờ Platformer, tỷ phú Elon Musk đã cân nhắc tới ý tưởng thu phí toàn bộ người dùng Twitter trong tương lai gần.

Theo trang Platformer, tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mới của Twitter, đã cân nhắc đến việc thu phí toàn bộ người dùng của nền tảng mạng xã hội này. Tờ Platformer không tiết lộ mức độ nghiêm trọng của các kế hoạch, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch này sẽ không diễn ra trong tương lai gần.

Tuy nhiên, thông tin này cho thấy Elon Musk đang nghiên cứu các cách để tạo ra doanh thu mới từ Twitter sau thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD. Sau khi tiếp quản công ty, ông cho biết công ty đã bị sụt giảm doanh thu do một số nhà quảng cáo tạm dừng chi tiêu. 

Elon Musk cũng đã đưa ra một loạt ý tưởng về quy trình xác minh người dùng mới cho Twitter thông qua dịch vụ đăng ký Twitter Blue. Động thái này dẫn đến một sự hỗn loạn trên nền tảng đi kèm những nhầm lẫn về các thay đổi chính sách của Twitter và một số nhà quảng cáo đã chọn tạm ngừng chi tiêu cho mạng xã hội này. Kế hoạch thu phí xác minh người dùng với gói dịch vụ trị giá 8 USD/tháng của Elon Musk hiện đang tạm hoãn cho tới khi bầu cử giữa kỳ của Mỹ kết thúc.

Theo CNBC, Giám đốc sản phẩm của Twitter, Esther Crawford đã tiết lộ chi tiết về cách thức hoạt động của Twitter Blue vào hôm 8/11. Bà Crawford cho biết một số tài khoản đã được xác minh ban đầu sẽ sớm có nhãn “chính thức”. Gói Twitter Blue có giá dịch vụ là 7,99 USD mỗi tháng.

 Biến Twitter trở thành cỗ máy kiếm tiền là điều Elon Musk hướng tới. (Ảnh: Slashgear).

Twitter Blue là ý tưởng của tỷ phú Elon Musk nhằm đánh dấu tick xanh xác minh danh tính cho những người dùng có khả năng bị kẻ xấu mạo danh, ví dụ như các quan chức chính phủ, chính trị gia, người nổi tiếng, một số nhà báo, giám đốc điều hành, chuyên gia y tế...

Dấu tick xanh trên Twitter chứng minh rằng tài khoản trên mạng xã hội này đã được xác minh danh tính và nội dung được đăng tải đến từ cá nhân hoặc tổ chức được hiển thị trên hồ sơ Twitter đó. Các mạng xã hội khác của Meta như Facebook và Instagram, cũng có hệ thống xác minh tương tự. 

“Rất nhiều người đã hỏi về cách để có thể phân biệt giữa người đăng ký @TwitterBlue với dấu tick xanh và tài khoản được xác minh là chính thức, đó là lý do tại sao chúng tôi giới thiệu nhãn 'Chính thức' cho các tài khoản được chọn khi chúng tôi ra mắt", bà Crawford nói.

“Twitter Blue mới không bao gồm xác minh ID, thay vào đó là một đăng ký chọn tham gia, trả phí, cung cấp dấu tick xanh và quyền truy cập vào các tính năng ưu tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm các cách để phân biệt giữa các loại tài khoản”, Giám đốc sản phẩm Twitter nói thêm.

Theo bà Crawford, nhãn "Chính thức" dành cho các tài khoản chính phủ, công ty thương mại, đối tác kinh doanh, các phương tiện truyền thông lớn, nhà xuất bản và một số nhân vật đại chúng.

Esther Crawford, giám đốc quản lý sản phẩm của Twitter, đã gia nhập công ty truyền thông xã hội khi họ mua lại công ty khởi nghiệp của bà là Squad, vào tháng 12/2020. Kể từ khi Elon Musk tiếp quản, bà đã trở thành người phụ trách sản phẩm của Twitter Blue. 

Người dùng Twitter sẽ có nội dung kiếm tiền

Theo Business Insider, Elon Musk cho biết Twitter có khả năng triển khai tính năng kiếm tiền "cho tất cả các dạng nội dung" trên nền tảng này trong thời gian tới. Đầu tuần, ông chủ mạng xã hội này thông báo các định dạng nội dung mới sẽ ra mắt vào cuối tuần, dẫn dắt bởi mô hình kiếm tiền cho người sáng tạo.

Vị tỷ phú đặt mục tiêu cho Twitter là vượt qua tỷ lệ hiện tại của YouTube, trả cho người sáng tạo 55% tổng doanh thu quảng cáo tạo ra từ video của họ.

"Chúng tôi có thể đánh bại điều đó", Elon Musk đã tweet để phản hồi Quinn Nelson, một người có ảnh hưởng, đề cập đến mô hình hiện tại của YouTube. Ông chủ Twitter cho biết sẽ có nhiều thông tin hơn để chia sẻ về việc kiếm tiền trong hai tuần nữa. Ông cũng thông báo Twitter "sẽ sớm thêm khả năng đính kèm văn bản dạng dài vào các tweet" - một bổ sung mà ông nói sẽ chấm dứt "sự vô lý của ảnh chụp màn hình notepad." 

Elon Musk bán 3,95 tỷ USD cổ phiếu Tesla sau khi mua Twitter 

Sau khi thâu tóm Twitter, Elon Musk đã bán 3,95 tỷ USD cổ phiếu Tesla, theo Bloomberg. Giám đốc điều hành Tesla đã bán ít nhất 3,95 tỷ USD cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện chỉ vài ngày sau khi kết thúc giao dịch mua lại Twitter, tương đương 19,5 triệu cổ phiếu, theo hồ sơ pháp lý vào hôm 8/11 tại New York. Đây là lần chuyển nhượng đầu tiên của ông kể từ tháng 8.

Twitter đang thua lỗ và hiện phải đối mặt với khoản thanh toán lãi suất hàng năm gần 1,2 tỷ USD. Kể từ khi Elon Musk tiếp quản, một số công ty lớn đã tạm dừng quảng cáo của họ trên nền tảng này, chờ xem Twitter phát triển như thế nào dưới sự lãnh đạo của tỷ phú. 

Chuyên gia Gene Munster của Loup Ventures cho biết: “Có vẻ như Musk đang chuẩn bị cho những điều tồi tệ ở Twitter trong năm tới. Anh ấy đang chuẩn bị trong trường hợp Twitter trở thành một lỗ hổng tiền tệ." 

Elon Musk đã bán khoảng 36 tỷ USD cổ phiếu Tesla trong năm qua và khoảng một nửa trong số đó kể từ khi ông công khai kế hoạch mua lại Twitter. Hiện tại, cổ phiếu Tesla đã giảm 53% so với mức đỉnh của năm ngoái, đẩy tài sản của Musk từ mức cao nhất là 340 tỷ USD xuống 179,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index

Thùy Trang