|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ECB: 12% số trái phiếu doanh nghiệp đang nắm giữ có lợi suất âm

16:23 | 21/06/2017
Chia sẻ
Khoảng 12% trái phiếu doanh nghiệp do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nắm giữ được mua với mức lợi suất âm và hơn một nửa trong đó liên quan tới các doanh nghiệp Đức, Pháp, theo một báo cáo của ECB công bố hôm nay.

Theo Reuters, đây là chi tiết hiếm hoi được công bố về chương trình này sau khi một vài thành viên của Nghị viện châu Âu chỉ trích ECB về việc thiếu minh bạch với khoản mua sắm trị giá gần 100 tỷ euro.

Việc mua trái phiếu của ECB là một phần trong kế hoạch mua tài sản trị giá 2.300 tỷ euro, hay còn gọi là chương trình nới lỏng định lượng nhằm kiểm soát chi phí vay để thúc đẩy tăng trưởng và kiềm chế lạm phát.

ECB cho biết cơ cấu mua vào của mình, bao gồm cả phân bố theo ngành và địa lý, phản ánh sự đa dạng quy mô khi thị trường lệch nhiều về phía các tập đoàn lớn ở tây và bắc Âu.

ECB cũng lưu ý rằng số trái phiếu được phát hành đã tăng kể từ khi kế hoạch bắt đầu, với tỷ lệ tăng trưởng gấp đôi lên khoảng 10%, ngay cả khi cho vay ngân hàng đang tăng.

Điều này cho thấy rằng kế hoạch thực sự tạo ra việc phát hành nợ mới, một xu hướng được chào đón bởi ECB, bởi nó tạo ra nhiều khoản vay có thể tài trợ cho đầu tư và tăng trưởng.

ECB đến nay đã mua khoảng 950 trái phiếu doanh nghiệp các loại từ khoảng 200 công ty, với 30% từ Đức, 25% từ Pháp. Tây Ban Nha và Italy mỗi nước chiếm khoảng 1/10 lượng mua vào.

Hơn một nửa số trái phiếu này được xếp hạng BBB, mức xếp hạng trái phiếu thấp nhất mà ngân hàng có thể mua và chỉ 11% xếp hạng AA, theo ECB.

Tú Yên