|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đường trên cao ở TP HCM được đề xuất là phân đoạn của ba tuyến trên cao khác gộp lại

08:47 | 24/05/2021
Chia sẻ
Đường trên cao từ đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh vừa được đề xuất nghiên cứu với tổng mức đầu tư 30.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản về việc nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam, từ nút giao đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh, theo tin từ báo Pháp luật TP HCM.

Tuyến đường trên cao do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) lên ý tưởng và đề xuất nghiên cứu. Được biết, dự án sẽ chạy dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - Hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Dự án có chiều dài 14.1 km, chiều rộng 30 m và phần đường trên cao 4 làn xe 16 m.

Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT.

Báo cáo của CII cho biết, trong Quy hoạch phát triển GTVT TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 8/4/2023, hệ thống đường trên cao TP gồm 5 tuyến (số 1, 2, 3, 4, 5), tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.

Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó tổng giám đốc CII cho biết với báo Giao thông, dự án đường trên cao Cộng Hòa - Nguyễn Văn Linh không phải là một dự án mới mà đây chính là phân đoạn của ba tuyến đường trên cao (số 1, 2, 3) gộp lại để ưu tiên giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo hướng bắc nam.

Cụ thể, đoạn một hướng theo tuyến trên cao số 1, bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đi dọc đường Cộng Hòa đến nút giao Lăng Cha Cả với chiều dài khoảng 3.1 km.

Đoạn hai hướng theo tuyến trên cao số 2, bắt đầu từ Lăng Cha Cả đến nút giao Bắc Hải - Thành Thái với chiều dài khoảng 2.6 km. 

Đoạn ba hướng theo tuyến trên cao số 3, từ nút giao Bắc Hải - Thành Thái và kết thúc tại Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 8.4 km.

Trong tương lai, khi TP HCM có đủ nguồn lực để xây dựng hoàn thiện các phân đoạn còn lại (của tuyến 1, 2, 3) và các tuyến số 4, 5 sẽ tạo thành hệ thống giao thông trên cao hoàn chỉnh, đồng bộ. 

“Như vậy, dự án hoàn toàn phù hợp quy hoạch và việc xây dựng đường trên cao các giai đoạn sau hoàn toàn có thể thực hiện được mà không ảnh hưởng đến điều kiện khai thác của dự án”, đại diện CII chia sẻ với báo Pháp luật TP HCM.

Theo quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tướng phê duyệt, TP HCM phải xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70.7 km chậm nhất đến năm 2020. Tuy nhiên, từ khi lên kế hoạch vào năm 2005, TP HCM vẫn chưa có tuyến đường nào được đầu tư xây dựng.

Phương Trang (tổng hợp)