|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dừng hay không dự án cắt công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe?

07:01 | 16/05/2019
Chia sẻ
Chính quyền cho rằng việc lấy ý kiến về dự án được thực hiện minh bạch, nhưng nhiều người dân có quan điểm ngược lại.

Liên quan về việc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đồng ý triển khai dự án của  Công ty Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ sẽ tiến hành lấy một phần đất công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại, người dân Thủ đô không khỏi bất ngờ, đồng thời khiến các cư dân quanh khu vực công viên có những phản ứng tiêu cực. Đáng nói là khu vực công ty Tây Hồ đề xuất không nằm trong quy hoạch bãi đỗ xe của thành phố.

Dừng hay không dự án cắt công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe? - Ảnh 1.

Vị trí lô đất (được khoanh đỏ - PV) trong công viên Cầu Giấy được nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch (Ảnh: Zing.vn).

Là công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, chục năm nay, công viên Cầu Giấy trên địa bàn  phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội là chỗ vui chơi của trẻ em và nhân dân trong vùng. Vào cuối các buổi chiều, hoặc vào ngày nghỉ, công viên lúc nào cũng đông đúc.

Ở đây trẻ em được chơi xích đu, trèo mạng nhện, thú nhún, cầu trượt bên các vườn hoa đủ sắc màu; người già được rèn luyên vận động bằng các thiết bị thể dục công cộng tập xương khớp, cơ bắp, hít thở... dưới các bóng cây râm mát.

Công viên như chốn thư giãn trong lành lý tưởng cho hàng nghìn hộ dân ở các chung cư cao ốc lân cận và thậm chí cả người dân từ các quận khác của thành phố. Với những người dân được sống gần đây thì công viên Cầu Giấy là niềm tự hào của họ.

“Công viên này người ta rất thích, các cháu, các trường đến thăm quan đều vào đây cả. Các cụ già có tuổi, buổi sáng sớm đi thể dục thể thao, khí hậu trong lành”, một người dân cho biết.

Dừng hay không dự án cắt công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe? - Ảnh 2.

Mặc dù vào giữa trưa nhưng công viên Cầu Giấy vẫn đông người ra hóng mát.

Sau khi hoạt động được 10 năm, nhưng tháng 8/2018, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội lại đồng ý cắt một phần công viên ( khoảng 1,5  trong tổng số 10 ha) để làm bãi đỗ xe ngầm theo đề xuất của công ty Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ, mặc dù khu vực công viên không nằm trong quy hoạch bãi đỗ xe của thành phố.

Thông tin này làm người dân hết sức bất bình, tuy nhiên ý kiến của người dân chưa được xem xét đúng đắn, xử lý kịp thời, dẫn tới sự bức xúc tăng cao. Đặc biệt là việc chính quyền lấy phiếu thăm dò ý kiến kém khách quan, dẫn tới những phản ứng tiêu cực.

Ông Nguyễn Văn Quang ở nhà N09B2, khu đô thị mới Dịch Vọng và ông Trần Xuân, đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy cho biết: “Xung quanh đây tất cả là chung cư mà là chung cư cao tầng. Mà ở đây rất đông trẻ con, đông người già. Và chỉ có khu công viên nhỏ bé này là lá phổi của khu này thôi. Cho nên bây giờ cắt xén một phần bên kia để mà làm tầng hầm thì nếu làm 3 tầng hầm, nhà đầu tư đưa ra là 2 tầng làm đỗ ô tô khoảng gần 1000 xe. Thì khí thải của 1000 xe ấy ra công viên này còn gì là môi trường”.

Không chỉ người lớn, cả trẻ em cũng lo lắng khi chỗ vui chơi công cộng miễn phí duy nhất của các em đang có nguy cơ bị thu hẹp và đối diện với tình trạng khí thải từ gần 1000 chiếc xe ô tô.

Dừng hay không dự án cắt công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe? - Ảnh 3.

Các toà nhà xung quanh công viên Cầu Giấy treo băng rôn phản đối dự án.

"Tôi nghĩ rằng không nên làm bên dưới làm để xe, trên làm thương mại cũng không giải quyết được gì. Thương mại để kinh doanh cũng không được, nhiều người người ta không hưởng ứng đâu. Các cháu chơi như thế này, vui vẻ như thế này đi làm thương mại ở đây không giải quyết cho các thế hệ sau”, ông Hùng ở gần công viên Cầu Giấy nói.

“Con không thích công viên thành chỗ đỗ ô tô, vì rất nhiều ô tô đi lại và ô nhiễm khói bụi nữa. Và vì con thích chơi xích đu, con thích chơi đá bóng. Cháu còn không muốn một cái xe máy ở trong này nữa. Ô tô thì hoàn toàn không. Vì cháu không muốn ngửi ô nhiễm không khí…”, em nhỏ nhà gần công viên Cầu Giấy mong muốn.

Khi sự phản đối của người dân lên cao điểm quận Cầu Giấy đã tổ chức một hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự án lấy một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại. Trong số 22 ý kiến phát biểu có tới 21 ý kiến phản đối việc triển khai dự án.

Người dân cũng hiến kế: quận Cầu Giấy nên khai thác hiệu quả 5 bãi đỗ xe đã quy hoạch gần khu công viên hoặc thu hồi các dự án treo để làm bãi đỗ xe, thay vì xẻ thịt công viên như đề xuất vô căn cứ của công ty Tây Hồ.

Trước ý kiến của người dân, lãnh đạo quận Cầu Giấy đã hứa hẹn tiếp thu để báo cáo với thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố và sẽ sớm có câu trả lời cho người dân trong tuần này.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khánh Tuyến, trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy lại cho biết hiện nay nhu cầu trông giữ xe của dân cư rất lớn, nên thành phố có chủ trương cho nghiên cứu, khuyến khích xây dựng bãi đỗ xe ngầm dưới công viên.

“Đối với dự án này hiện nay thành phố đang cho chủ trương chấp nhận ban đầu để cho đơn vị này nghiên cứu về mặt quy hoạch. Hiện đang trong quá trình lập quy hoạch để xây dựng dự án này. Đối với dự án này, nếu thực thi cũng phải đảm bảo mấy nguyên tắc: về mật độ xây dựng trên mặt bằng 725m2 đối với nhà điều hành của khối công trình ngầm này, quan điểm của chúng tôi cũng có ý kiến không đồng ý, thứ 2 là phải đánh giá tác động môi trường”, ông Tuyến bao biện.

Hy vọng những mong muốn chính đáng của người dân về việc dừng chủ trương lấy một phần công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe và dịch vụ thương mại sẽ được xem xét, theo đúng lời hứa của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khi mới nhậm chức là tăng cường cây xanh, công viên và biến Hà Nội thành một thành phố đáng sống.

Nguyên Nhung