|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đừng để những 'quả mìn' sát thương nền kinh tế

08:58 | 28/10/2018
Chia sẻ
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cắt giảm 202 thủ tục điều kiện kinh doanh trên tổng số 539 điều kiện kinh doanh còn lại, tương đương 36,1% thuộc các lĩnh vực như an toàn thực phẩm, kinh doanh thuốc lá, kinh doanh rượu, hóa chất…
dung de nhung qua min sat thuong nen kinh te Nền kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong quý 3
dung de nhung qua min sat thuong nen kinh te Cơ cấu lại nền kinh kế: Mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp khó hoàn thành
dung de nhung qua min sat thuong nen kinh te

Theo thông tin từ báo chí, tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Công thương vào chiều ngày 17/10, ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành Quyết định số 3720/QĐ-BCT ban hành Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, Bộ sẽ tiếp tục cắt giảm 202 thủ tục điều kiện kinh doanh trên tổng số 539 điều kiện kinh doanh còn lại, tương đương 36,1% thuộc các lĩnh vực như an toàn thực phẩm, kinh doanh thuốc lá, kinh doanh rượu, hóa chất…

Cách đây hơn một năm (9/2017), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017-2018. Theo Quyết định này, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh đã được cắt giảm.

Nếu thực hiện đúng theo lộ trình, tổng số các điều kiện đầu tư, kinh doanh bị cắt giảm sẽ lên tới 877 điều kiện. Một con số kinh hoàng bởi nhiều lẽ.

Thứ nhất, kinh hoàng bởi số lượng. Với gần 900 điều kiện bị cắt bỏ, đồng nghĩa với gần 900 cái vô lý, bất hợp lý, là rào cản con đường phát triển của đất nước. Là gần 900 “quả bom mìn” để “sát thương” doanh nghiệp, doanh nhân mà bất kỳ lúc nào các nhà quản lý cũng có thể “rút chốt”.

Thứ hai, kinh hoàng bởi nó đã tồn tại hàng năm, thậm chí nhiều năm dưới thời các Bộ trưởng tiền nhiệm, nay mới được gỡ bỏ.

Thứ ba, không có con số thống kê nhưng chắc chắn có nhiều mồ hôi, công sức và có thể cả máu của các nhà sản xuất, kinh doanh đã phải đổ ra, phải gánh chịu.

Song, muộn còn hơn không, cũng cần ghi nhận nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương dù sòng phẳng, những rào cản, những “quả mìn” này là sản phẩm của chính Bộ Công Thương chứ không ai khác.

Dù vậy, vẫn ghi nhận nỗ lực của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã dũng cảm “bước qua lời nguyền” như lời của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), người đề xuất cắt bỏ hơn 2.000 điều kiện kinh doanh nhận xét:

“Phải có sự hy sinh, quyết tâm lắm, Bộ Công Thương mới làm được như vậy. Bởi, muốn cải cách như thế này, chúng ta phải chấp nhận hy sinh lợi ích, bước lên một bước cao hơn, thúc đẩy cho phát triển chung”.

Xem thêm

Bùi Hoàng Tám

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.