|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đức đề cao tự do thương mại tại cuộc họp G20

21:23 | 15/03/2017
Chia sẻ
Lần đầu tiên kể từ khi Trump trúng cử Tổng thống Mỹ, các Bộ trưởng Tài chính nhóm G20 có cuộc tụ họp tại Đức. 
Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin thân cận, Reuters cho biết trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính nhóm G20 tới đây, Đức sẽ thúc ép các thành viên đưa một loạt vấn đề vào trong một văn bản kết luận, trong đó có vấn đề tự do thương mại. Văn bản đó được xem là sự thách thức với chính quyền Trump vì quan điểm bảo hộ của mình.

Trong một động thái hiếm hoi, nước chủ nhà Đức sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do thương mại toàn cầu bằng cách ghi vào một văn bản riêng biệt, ngoài thông cáo chính thức của nhóm vào cuối cuộc họp.

Đây tiếp tục là bằng chứng cho thấy Đức sẵn sàng phản bác bất cứ dấu hiệu nào từ chính quyền Trump về việc nước Mỹ không coi trọng những cam kết của G20 trong chủ đề tự do thương mại. Thủ tướng Đức Angela Merkel đang chuẩn bị cuộc gặp gỡ đầu tiên với Tổng thống Donald Trump vào thứ Sáu tới.

Nếu Đức thêm một văn bản vào kết luận cuộc họp, đó là cách nước này bày tỏ ưu tiên của mình là tự do thương mại, đề phòng việc chủ đề này sẽ bị lấn át bởi các chủ đề khác như chủ nghĩa bảo hộ hay chính sách tiền tệ.

Không phải lúc nào người ta cũng nhìn thấy nước chủ nhà G20 ban hành văn bản riêng biệt kèm thông cáo chính. Cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính nhóm G20 sẽ diễn ra tại cùng Baden-Baden, Đức trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Đây là lần đầu tiên cuộc họp có sự góp mặt của đại diện Bộ Tài chính mới của chính quyền Trump.

Hiện vẫn chưa rõ đại diện của chính quyền Trump ở cuộc họp G20 sẽ ký vào văn bản mà Đức đưa ra hay không.

Trong một bản nháp chuẩn bị cho thông cáo cuộc họp sắp tới mà Reuters có được, ban soạn thảo đã cố dung hòa quan điểm về thương mại của Trump bằng cách bỏ đi cụm từ nói về việc chống lại "tất cả các dạng của chủ nghĩa bảo hộ".

Trong cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Đức và Mỹ tại Washington sắp tới, dự kiến ông Donald Trump và bà Angela Merkel sẽ nói về nhiều chủ đề, trong đó có chi tiêu quốc phòng.

Một trong những nguyên nhân khiến Berlin và Washington bất đồng hiện nay, phải kể đến việc cố vấn cấp cao của Trump là Peter Navarro cáo buộc Đức thu lợi một cách bất công nhờ đồng euro yếu, đe dọa sẽ áp thuế 35% với xe Đức nhập khẩu vào Mỹ.

Vân Vũ