|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự thảo Luật Trồng trọt còn bỏ trống giống cây trồng biến đổi gen

14:52 | 09/11/2018
Chia sẻ
Chương 2 của Dự luật quy định về giống cây trồng vẫn chưa đề cập đến cây trồng biến đổi gen, trong khi hiện nay giống cây trồng này đang phát triển mạnh, có thể ảnh hưởng đến con người, vật nuôi, môi trường tự nhiên và hệ sinh thái. Nhiều ý kiến đề nghị cần phải đưa nội dung này vào Dự thảo luật để đánh giá tác động sinh học của giống cây trồng này đối với môi trường.

Cho ý kiến sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trồng trọt (do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Phan Xuân Dũng trình bày tại phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng 9-11), các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ghi nhận Dự thảo lần này đã tiếp thu nghiêm túc nhiều ý kiến đóng góp tại kỳ họp trước.

du thao luat trong trot con bo trong giong cay trong bien doi gen
Đại biểu Nghiêm Vũ Khải (Hải Phòng) phát biểu trong phiên thảo luận sáng 9-11

Tuy nhiên, ĐB Nghiêm Vũ Khải (Hải Phòng) cho rằng, nhiều nội dung trong dự thảo Luật vẫn còn khá chung chung, mang tính chất như chính sách, chủ trương.

Vẫn theo ông Nghiêm Vũ Khải, việc dự thảo Luật quy định chiến lược phát triển trồng trọt được xây dựng cho chu kỳ 10 năm, tầm nhìn 30 năm là quá dài. ĐB đề nghị nên quy định phát triển trồng trọt được xây dựng cho chu kỳ 10 năm, tầm nhìn 10 năm tiếp theo.

Quan tâm “mổ xẻ” tình trạng được mùa mất giá, ĐB Trần Văn Huynh (Kiên Giang) cho rằng, một nguyên nhân quan trọng là các khâu chế biến, bảo quản sản phẩm chưa được chú trọng đúng mức. Do đó, nếu Việt Nam muốn vươn xa hơn nữa trong thị trường thế giới thì Chương 5 của Dự thảo về thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến, thương mại và quản lý chất lượng sản phẩm cây trồng cần phải viết sâu hơn, đảm bảo thể chế hóa được yêu cầu gắn sản xuất, chế biến với sản phẩm thành hệ thống.

ĐB Trần Văn Huynh cũng đề nghị rà soát lại toàn bộ các Chương, Điều, đảm bảo thống nhất giữa một số quy định của luật này với các luật có liên quan như Luật Sở hữu trí tuệ; hạn chế tình trạng quá nhiều điều luật giao quyền quy định chi tiết cho Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đáng lưu ý, một số ý kiến ĐBQH chỉ ra rằng, Chương 2 của Dự luật quy định về giống cây trồng vẫn chưa đề cập đến cây trồng biến đổi gen, trong khi hiện nay giống cây trồng này đang phát triển mạnh, có thể ảnh hưởng đến con người, vật nuôi, môi trường tự nhiên và hệ sinh thái. Nhiều ý kiến đề nghị cần phải đưa nội dung này vào Dự thảo luật để đánh giá tác động sinh học của giống cây trồng này đối với môi trường.

Được mời giải trình làm rõ thêm vấn đề, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, trồng trọt có tầm quan trọng lớn, đất nước ta cũng có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp. Việc hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện phát triển nền nông nghiệp nước nhà là rất quan trọng trong xu thế hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận các ý kiến xác đáng của ĐBQH và cam kết rà soát, tiếp thu ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật.

Dự thảo Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp này.

Xem thêm

Anh Phương