|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự kiến thành lập trung tâm trái phiếu riêng lẻ

12:50 | 28/02/2017
Chia sẻ
Trong đề án thành lập trung tâm trái phiếu doanh nghiệp, đại diện Bộ Tài chính cho biết thêm dự kiến có một trung tâm cho phát hành trái phiếu riêng lẻ mang lại lợi ích cho cả nhà quản lý, nhà phát hành và nhà đầu tư.
du kien thanh lap trung tam trai phieu rieng le
Giao dịch chứng khoán. (Ảnh: Tạp chí Tài chính).

Đây là chia sẻ của bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại buổi họp báo chuyên đề Bộ Tài chính sáng (28/2).

Vụ trưởng Tạ Thanh Bình cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang dự kiến trình Chính phủ thay đổi một số điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Hiện nay, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đối với công ty cổ phần sẽ có hai hình thức. Doanh nghiệp phát hành ra công chúng được thực hiện theo các quy định của Luật chứng khoán và các Nghị định 60, 58. Hình thức thứ hai, các công ty trách nhiệm hữu hạn có thể phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Hiện nay, điều kiện phát hành trái phiếu ra công chúng và riêng lẻ là như nhau. Vì vậy, bà Bình cho biết, sẽ đề xuất thay đổi một số điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ. Ví dụ như điều kiện một năm sau phát hành có lãi sẽ được bãi bỏ. Các quy trình thủ tục đơn giản hơn đảm bảo tính công khai minh bạch công bố thông tin của các doanh nghiệp tới nhà đầu tư.

Vào thàng 10/2016, Bộ Tài chính đã có quyết định phê duyệt lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam tầm nhìn đến năm 2020, trong đó có nội dung xây dựng Trung tâm Thông tin trái phiếu doanh nghiệp. Trung tâm này là một bộ phận của thị trường trái phiếu doanh nghiệp thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, tập trung dữ liệu phục vụ hiệu quả các nhà đầu tư.

Về lộ trình thành lập trung tâm này, đại diện Bộ tài chính cho biết, việc thành lập đơn vị vẫn đang thực hiện, gắn liền với sửa đổi các chính sách. Trung tâm thông tin doanh nghiệp và trái phiếu doanh nghiệp được tách ra làm hai nhóm.

Nhóm thứ nhất liên quan đến phát hành ra công chúng, đăng ký lưu ký trên thị trường chứng khoán thì sẽ thực hiện theo hệ thống giao dịch của hai Sở Giao dịch Chứng khoán cung cấp.

Bên cạnh đó, dự kiến sẽ có một trung tâm cho phát hành trái phiếu riêng lẻ. Trung tâm này có nhiệm vụ gom thông tin vào một nơi, mang lại lợi ích cho cả ba nhà. Nhà quản lý có thông tin tập trung để quản lý tất cả các loại hình, thị trường; nhà phát hành có thể tìm kiếm nhà đầu tư và nhà đầu tư có đủ thông tin để biết doanh nghiệp phát hành là ai, tình hình khi phát hành như thế nào. "Đó là mục đích khi sửa nội dung Nghị định 90 về phát hành trái phiếu vầ hình thành Trung tâm thông tin này", bà Bình khẳng định.

Về thông tin công ty định mức tín nhiệm, Bộ Tài chính cũng chia sẻ mong muốn thành lập được các đơn vị này. Tuy nhiên, việc thành lập phải tùy thuộc yêu cầu của thị trường. "Chúng tôi cũng đề cập thị trường cho khối doanh nghiệp tương đối nhỏ nên sự quan tâm của khu vực tư nhân đối với việc phát triển định mức tín nhiệm chưa phải cao. Tuy vậy, Bộ Tài chính cũng vẫn đề xuất hồ sơ đăng ký để thành lập công ty định mức tín nhiệm", Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường chứng khoán cho biết.

Thái Hoàng

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.