|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự kiến thành lập Tổ công tác rà soát chất lượng nước mắm

19:16 | 16/11/2016
Chia sẻ
Nhằm lập lại trật tự thị trường trước sự nhiễu loạt thông tin về nước mắm gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự kiến sẽ thành lập Tổ công tác rà soát về chất lượng và an toàn mặt hàng này.
du kien thanh lap to cong tac ra soat chat luong nuoc mam

Tổ công tác sẽ kiểm tra lại các quy định về chất lượng và an toàn thực phẩm nước mắm trên toàn quốc

(Ảnh: Nước mắm Phú Hà)

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, đề xuất các bộ ngành cử người đại diện tham gia tổ công tác rà soát chất lượng nước mắm đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đưa ra.

Sau khi thành lập, Tổ công tác sẽ kiểm tra lại các quy định về chất lượng và an toàn thực phẩm nước mắm trên toàn quốc, công bố rộng rãi kết quả để người tiêu dùng được biết.

Bộ NN&PTNT cho biết, Tổ được thành lập căn cứ vào nội dung thống nhất tại Hội nghị "Bàn giải pháp bảo vệ và phát triển nước mắm truyền thống gắn với bảo vệ, khai thác bền vững nguồn lợi cá cơm" do Bộ phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức tại Phú Quốc ngày 2/11/2016.

Hiện nay, Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT đang chia nhau việc kiểm soát và quản lý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có nước mắm. Theo luật, Bộ Y tế chỉ là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng quy chuẩn cho nước mắm, còn Bộ NN&PTNT phụ trách quản lý chất lượng.

Thị trường nước mắm hiện có hàng trăm cơ sở sản xuất lớn nhỏ khác nhau, từ nước mắm sản xuất theo công thức ủ chượp truyền thống đến nước mắm sản xuất theo dây chuyền công nghiệp. Điều này đòi hỏi cần phải có bộ tiêu chí rõ ràng để người tiêu dùng không bị hoang mang khi sử dụng nước mắm.

Linh Lê