|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự báo lợi nhuận hàng không toàn cầu giảm 7,5 tỉ USD vì chiến tranh thương mại

11:30 | 02/06/2019
Chia sẻ
Căng thẳng thương mại toàn cầu và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch lên ngôi đã khiến Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) phải cắt giảm dự báo lợi nhuận toàn ngành năm 2019.

Trao đổi với hãng tin CNBC bên lề Hội nghị thường niên của IATA, ông Alexandre de Juniac - Tổng Giám đốc hiệp hội này cho biết sự gián đoạn trong quan hệ thương mại quốc tế gây ra ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực đối với ngành vận tải hàng hóa bằng đường không.

"Vấn đề thương mại, cụ thể là các cuộc chiến tranh thương mại và chính sách bảo hộ mậu dịch, có tác động rất lớn đến triển vọng ngành của chúng tôi", ông de Juniac nói.

Theo đó, IATA dự báo lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu năm 2019 đạt khoảng 28 tỉ USD, thấp hơn so với con số 30 tỉ USD đạt được trong năm 2018. Trước đó, hiệp hội hàng không này kì vọng lợi nhuận năm 2019 sẽ đạt 35,5 tỉ USD, cao hơn 7,5 tỉ USD so với số điều chỉnh mới công bố.

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang đã khiến cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường không sụt giảm và được dự báo sẽ tiếp tục đi xuống. Năm 2017 và 2018, tốc độ tăng trưởng của phân khúc vận tải hàng hóa lần lượt là 7,9% và 3,4%.

Dự báo lợi nhuận hàng không toàn cầu giảm 7,5 tỉ USD vì chiến tranh thương mại - Ảnh 1.

Ông Alexandre de Juniac - Tổng Giám đốc IATA. Ảnh: CNBC.

Triển vọng nào cho hàng không Châu Á

Khu vực Châu Á chiếm khoảng 40% nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường không toàn cầu và rất dễ bị tổn thương bởi các cuộc chiến tranh thương mại. Tuy nhiên ông de Juniac cho rằng nhu cầu vận tải hành khách lớn có thể bù lại những bất lợi do vấn đề thương mại gây ra.

"Châu Á là khu vực có nhu cầu lớn và tăng trưởng rất nhanh. Sau 5 năm nữa, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Sau 8-10 năm nữa, Ấn Độ sẽ trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới", ông de Juniac dự báo.

"Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu vận tải hành khách sẽ không vượt qua nhưng sẽ bù đắp những thiệt hại đối với vận tải hàng hóa do chiến tranh thương mại và biện pháp bảo hộ gây ra".

Ngành hàng không toàn cầu sắp sửa có năm làm ăn có lãi thứ 10 liên tiếp, nhưng với đặc điểm phụ thuộc nhiều vào yếu tố thương mại và người tiêu dùng, ngành này có thể sẽ phải "hứng đạn" nếu bất đồng thương mại gia tăng.

Ông de Junia cho biết những nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh của ngành này trong thập kỉ vừa qua sẽ giúp các doanh nghiệp nói chung chống chịu tốt hơn trong những tình huống tiêu cực.

"Tôi nghĩ ngành hàng không hiện nay mạnh mẽ hơn nhiều so với trước đây và ít bị tác động hơn bởi suy thoái kinh tế. Nếu suy thoái xảy ra, ngành này vẫn sẽ chịu thiệt hại, nhưng chắc sẽ ít hơn so với 15-20 năm trước".

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế - IATA đại diện cho 290 hãng hàng không chiếm 82% tổng lượng giao thông hàng không thế giới.

Song Ngọc