Dự báo giá heo hơi ngày 29/7: Thị trường tiếp đà giảm?
Giá heo hơi hôm nay giảm rải rác 1.000 - 2.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg. Cụ thể, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại tỉnh Yên Bái, hiện đang ở mức 61.000 đồng/kg. Heo hơi tại các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên và Thái Bình đang được thu mua chung giá 62.000 đồng/kg sau khi hạ nhẹ một giá.
Tại miền Trung, Tây Nguyên, giá heo hơi không ghi nhận quá nhiều thay đổi mới. Trong đó, hầu hết các tỉnh đều đang giao dịch heo hơi quanh mốc trung bình là 60.000 đồng/kg. Riêng tỉnh Lâm Đồng hạ nhẹ một giá xuống còn 60.000 đồng/kg.
Thị trường heo hơi miền Nam hôm nay giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Theo đó, thương lái tại Long An, Kiên Giang và Bạc Liêu hiện đang giao dịch heo hơi với giá là 60.000 đồng/kg. Tương tự, tỉnh Trà Vinh giảm 2.000 đồng/kg xuống mức thấp nhất khu vực là 58.000 đồng/kg, ngang bằng với Cần Thơ, Bến Tre và Sóc Trăng.
Một số chuyên gia cho rằng giá heo hơi có thể tiếp đà giảm ở một vài nơi vào ngày mai do thị trường đang có xu hướng giảm trở lại.
Hòa Bình: Lợi ích kép từ liên kết sản xuất chuỗi chăn nuôi heo bản địa
Trong những năm gần đây, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Nhiều người lựa chọn thịt heo bản địa làm thực phẩm hàng ngày. Để có heo thịt chất lượng cao, yên tâm về nguồn gốc, một vài hộ chọn mua cả con heo để cuối tuần ăn đụng. Việc chăn nuôi heo bản địa ít được nuôi trong trang trại lớn, mà chủ yếu nuôi nhỏ lẻ ở các hộ gia đình, hay nuôi chung với các giống heo khác.
Qua nhiều năm, giống heo bản địa có sự lai tạo, không còn giống thuần chủng. Chất lượng thịt không đồng đều. Do vậy, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm heo bản địa là rất cần thiết. Người chăn nuôi được tiếp cận quy trình chăn nuôi hiện đại, giảm chi phí. Giống heo bản địa được bảo tồn gen. Người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm tốt nhất, theo tạp chí Chăn nuôi Việt Nam.
Là đơn vị cầu nối giữa doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ và các hợp tác xã (HTX) chăn nuôi heo bản địa, Liên minh HTX tỉnh tổ chức chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trước mắt có 6 HTX với hơn 20 thành viên chăn nuôi heo bản địa đăng ký tham gia chuỗi. Đây là bước đầu trong quá trình gây dựng, đưa sản phẩm thịt heo bản địa đến với người tiêu dùng.