|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (27/4): Không lo ngại tái đàn ồ ạt vì chi phí đầu vào đang cao

19:00 | 26/04/2018
Chia sẻ
Giá heo hơi đang vào giai đoạn ổn định ở mức khá cao trong khoảng 38.000 – 39.000 đồng/kg, bởi nguồn cung heo thời gian qua có xu hướng giảm. Vì chi phí đầu vào đang cao nên khó có thể xảy ra hiện tượng tái đàn ồ ạt như trước.
du bao gia heo hoi 274 khong lo ngai tai dan o at vi chi phi dau vao dang cao Giá heo hơi hôm nay (26/4): Ổn định ở mức cao
du bao gia heo hoi 274 khong lo ngai tai dan o at vi chi phi dau vao dang cao Giá heo tăng mạnh trở lại nhưng nhiều người lại... buồn

Không lo ngại nông dân tái đàn ồ ạt như trước

Đợt tăng mạnh vừa qua của thị trường heo hơi đã kích thích một số nông dân mua heo giống về để tái đàn trở lại, khiến giá heo giống tăng vọt. Điều này đồng thời cũng dấy lên lo ngại mới về nguy cơ khủng hoảng giá trở lại.

du bao gia heo hoi 274 khong lo ngai tai dan o at vi chi phi dau vao dang cao

Tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, trả lời báo Pháp luật TP.HCM cho biết, giá heo giống lên quá cao, tới 700.000 - 800.000 đồng/con nên giờ giá heo hơi tăng thì người nuôi đành chịu, không có sức tái đàn, nhất là sau khi đã thua lỗ nặng nề trong gần hai năm qua. Trong khi đó, các doanh nghiệp chăn nuôi với tiềm lực tài chính lớn, có đầu ra vẫn đang sản xuất đều với nguồn cung ổn định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không chỉ giá heo giống cao, các chi phí đầu vào khác, như thức ăn chăn nuôi, công nghệ chuồng trại,… cũng không hề nhỏ.

Với thức ăn chăn nuôi, Việt Nam vẫn phải đang nhập khẩu ngô, lúa mì và đậu tương. Trong đó, giá lúa mì tương lai tại Chicago đã tăng ba phiên liên tiếp tính đến ngày 25/4, lên cao nhất gần 7 tuần.

Giá đậu tương tại Mỹ cũng bắt đầu xu hướng phục hồi sau 4 phiên giảm liên tiếp trước đó. Ngoài ra, giá ngô phiên 25/4 cũng chỉ giảm nhẹ.

Xét về triển vọng phục hồi của giá heo hơi, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng giá heo sẽ không thể trở lại thời hoàng kim như trước đây. Đà phục hồi của giá heo cũng được cho là không dài hạn, mà chỉ bấp bênh, theo từng giai đoạn và phụ thuộc vào các thị trường tiểu ngạch. Vì vậy, nhiều người chăn nuôi vẫn quyết định không tái chuồng hay mạnh tay tái đàn.

Thanh Tùng

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.